Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nga dự tính đóng siêu tàu sân bay khổng lồ

Tuấn Kiệt| 05/03/2015 22:05

(HNMO)- Nga đang có kế hoạch đóng ít nhất một tàu sân bay khổng lồ, thậm chí lớn hơn so với

(HNMO)- Nga đang có kế hoạch đóng ít nhất một tàu sân bay khổng lồ, thậm chí lớn hơn so với "siêu tàu" lớp Nimitz của Mỹ nhằm tăng sức mạnh cho Hải quân Nga.

Tơờ Science Monitor dẫn lời Đô đốc hải quân Viktor Chirkov, các tàu sân bay mới vẫn đang trong giai đoạn lập kế hoạch ban đầu, dù rằng nhiều chuyên gia nghi ngờ Nga có khả năng xây dựng một tàu như vậy. 


"Không nghi ngờ Nga đang cần tàu sân bay này, và không chỉ là một chiếc", Viktor Litovkin, biên tập viên quân sự của hãng thông tấn TASS nói. "Có thể mất 3 hoặc 4 năm để giải quyết các vấn đề kỹ thuật cơ bản, và tìm một ụ tàu phù hợp. Nga cần phải tiến xa hơn ngoài đại dương cho dù một số người có thích nó hay không".

Một mô hình thu nhỏ được xây dựng bởi Trung tâm Nghiên cứu Nhà nước Krylov ở St. Petersburg, nơi con tàu đang được thiết kế, cho thấy nó sẽ là một con tàu khổng lồ trên biển có khả năng chở khoảng 100 máy bay (so với 90 của tàu sân bay Nimitz). Tàu cũng sẽ có nhiều cải tiến đáng giá như dùng bệ phóng giúp máy bay cất cánh thay cho phương thức cất cánh “nhảy cầu” được tàu sân bay thời Liên Xô sử dụng.

Tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov của Hải quân Nga.


Nga hiện có duy nhất tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov sử dụng từ năm 1985 có kích thước bằng một nửa chiếc tàu lớp Nimitz của Mỹ, với khả năng chở 50 chiếc máy bay.


Các nhà phân tích nói rằng Nga phải đối mặt với những trở ngại lớn trong kế hoạch này. Trên thực tế, Nga chưa có nhà máy đóng tàu sân bay nào ở trong nước. Các tàu sân bay của Liên Xô được đóng ở Mikolaiv, Ukraine. 

Phóng viên Mỹ David Axe viết cho hãng tin Reuters,chuyên về lĩnh vực quân sự cho rằng tuyên bố của ông Chirkov có thể không bao giờ thành sự thực. Một số chuyên gia an ninh Nga cũng đồng ý với đánh giá này.

Alexander Golts, một nhà phân tích của tờ báo trực tuyến Yezhednevny Zhurnal, cho biết Hải quân Nga đã bị tụt lại đằng sau so với các lực lượng quân sự khác. Hải quân Nga vì thế có lẽ đã nghĩ đến dự án tàu sân bay để thu hút sự chú ý.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nga dự tính đóng siêu tàu sân bay khổng lồ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.