Theo dõi Báo Hànộimới trên

Dịch Ebola tái phát ở Sierra Leone

Theo Mỹ Lê| 06/03/2015 14:48

Hai tàu chở 3 ngư dân bị ốm cập vào khu cảng Tamba Kula có khoảng 9.000 dân sinh sống. Lúc xác định bệnh nhân mắc Ebola thì họ đã lây cho hàng chục người khác.

Ổ dịch này đánh dấu căn bệnh Ebola nguy hiểm đã quay trở lại Sierra Leone trong bối cảnh vài tháng gần như không có ca mắc mới. Tại các nước tâm dịch ở Tây Phi, vài tháng qua số ca mắc mới cũng giảm mạnh. Nhiều quốc gia đã công bố hết dịch hoặc dỡ bỏ lệnh hạn chế đi lại, các trường học mở cửa hoạt động. Cuộc chiến chống đại dịch khủng khiếp với nhiều tín hiệu hứa hẹn đi dần đến kết thúc.

​Ebola trở lại Sierra Leone đã dấy lên nhiều lo ngại. Ảnh: The New York Times


Diễn biến mới tại Sierra Loeone khiến nhiều chuyên gia y tế lo ngại. Giám đốc điều hành trung tâm ứng phó Ebola quốc gia Pallo Conteh bày tỏ lo ngại sâu sắc khi tỷ lệ nhiễm Ebola gia tăng liên tục trong những tuần gần đây. Khi ý thức cảnh giác, các biện pháp phòng chống Ebola được nới lỏng từ cuối năm thì việc chống dịch hiện nay đặt thêm nhiều thách thức.

Các hành động kiểm soát dịch được tăng cường trở lại. Giới chức đã cảnh báo các cán bộ y tế, nhà tang lễ gia tăng hoạt động an toàn để đối phó dịch bệnh Ebola có thể bùng phát. Việc chôn cất người chết không an toàn sẽ khiến dịch nhanh chóng lan nhanh trở lại. Những hành động sai lầm hay dối trá của chỉ một người có thể khiến nhiều người nhiễm bệnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dịch Ebola tái phát ở Sierra Leone

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.