Theo dõi Báo Hànộimới trên

Syria: Chỉ huy nhóm phiến quân Al-Nusra thiệt mạng

Loan Vũ| 06/03/2015 15:32

(HNMO) - Chỉ huy nhóm phiến quân Mặt trận al-Nusra tại Syria đã bị giết chết trong một vụ không kích.


Nhóm thánh chiến này thông báo trên mạng xã hội rằng ông Abu al-Shami Homam đã bị giết chết cùng ba thủ lĩnh khác. Hãng thông tấn nhà nước Syria nói quân đội nước này đã nhắm vào các thủ lĩnh của al-Nusra khi họ đang có mặt tại phía bắc tỉnh Idlib.

Mặt trận al-Nusra từ lâu được xem là một chi nhánh của al-Qaeda, dù có tin nói lực lượng này đang muốn cắt quan hệ.


Đây là một trong những nhóm dân quân mạnh nhất tại Syria đang giao tranh nhằm lật đổ Tổng thống Bashar al-Assad.

Lực lượng này đã tham gia cuộc tấn công nhằm vào trung tâm tình báo của không quân Syria ở thành phố Aleppo hôm thứ tư. Al-Nusra Front từ lâu đã bị xem là một chi nhánh của al-Qaeda, mặc dù một số tin gần đây nói nhóm này có thể đang tìm cách cắt quan hệ. Nhóm này đã bị Mỹ liệt vào danh sách khủng bố và cũng đang hứng chịu các lệnh trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc.

Thông tin mới nhất về vụ tấn công được đưa ra giữa lúc đặc phái viên của Liên hiệp quốc tại Syria, Staffan de Misture, đánh tín hiệu trong một cuộc phỏng vấn với BBC rằng Liên hiệp quốc có thể đàm phán với al-Nusra để đưa hàng cứu trợ cần thiết vào Aleppo.

Al-Nusra đã công bố tên ba thủ lĩnh thiệt mạng hôm 5/3 là Abu Musab Falastini, Abu Omar Kurdi và Abu Baraa Ansari.

Chi tiết về cuộc tấn công vẫn chưa được làm rõ. Tuy nhiên hãng thông tấn nhà nước Syria nói đây là một “chiến dịch có một không hai”, do quân đội Syria thực hiện ở vùng al-Habit.

Hãng thông tấn Reuters dẫn một số nguồn tin khác nói vụ đình công đã diễn ra ở thị trấn Salqin, gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ.

Al-Nusra hiện đang là lực lượng mạnh nhất trong các số các nhóm dân quân đang giao tranh gần thành phố Aleppo. Trước đó, hôm 5/3, giao tranh ác liệt đã xảy ra sau khi các tay súng của Mặt trận al-Nusra tấn công vào một cơ sở của không quân Syria tại Aleppo. Quân đội chính phủ đã mở một cuộc tấn công nhằm vào các vị trí của quân nổi dậy ở phía tây thành phố.

Vụ tấn công hôm 4/3 bắt đầu sau khi một lượng lớn thuốc nổ đặt trong một đường hầm bên dưới tòa nhà được kích hoạt. Các tay súng của Mặt trận al-Nusra cùng nhiều nhóm quân nổi dậy khác đã mở một cuộc tấn công trên bộ, nhưng sau đó bị quân đội chính phủ đẩy lùi. 20 binh sỹ, dân quân và 14 tay súng nổi dậy đã thiệt mạng.

Một số thông tin gần đây cho thấy al-Nusra có thể đang muốn cắt quan hệ với al-Qaeda để nhận viện trợ tài chính và vũ khí từ các quốc gia vùng Vịnh.

Ông de Mistura nói với BBC rằng ông sẵn sàng đàm phán với bất cứ ai nếu điều đó cứu lấy tính mạng của người dân. Ông cũng nói hiện vẫn chưa có một cuộc đàm phán nào với al-Nusra, nhưng ông hy vọng lực lượng này sẽ lắng nghe lời kêu gọi từ phía mình và cho biết ông sẵn sàng đàm phán với họ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Syria: Chỉ huy nhóm phiến quân Al-Nusra thiệt mạng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.