Theo dõi Báo Hànộimới trên

Quân đội Ukraine rút vũ khí hạng nặng ra khỏi Donbass

Đình Hiệp| 07/03/2015 06:39

Nga lo ngại việc Mỹ cấp vũ khí cho Ukraine (HNM) - Reuters ngày 6-3 đưa tin, quân đội Ukraine bắt đầu giai đoạn hai rút vũ khí hạng nặng khỏi khu vực giao tranh ở vùng Donbass, miền Đông Ukraine.

Theo thỏa thuận Minsk có hiệu lực từ ngày 15-2, các bên xung đột tại miền Đông Ukraine phải rút tất cả các hệ thống pháo từ 100mm để tạo ra vùng an ninh 50km giữa hai bên, sau đó cùng rút các hệ thống rocket nhiều nòng ra xa với khoảng cách 70km và 140km với các hệ thống rocket Tornado-S, Uragan, Smerch và hệ thống tên lửa chiến thuật Tochka-U. Tiến trình này sẽ được Tổ chức An ninh và Hợp tác Châu Âu (OSCE) giám sát. Hiện OSCE cũng đã xác nhận thông tin về việc quân đội Ukraine rút vũ khí khỏi Donbass.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Alexander Lukashevich vừa tuyên bố, kế hoạch của Mỹ cũng như một số quốc gia khác cung cấp vũ khí cho Ukraine không chỉ đi ngược lại Hiệp ước buôn bán vũ khí quốc tế mà còn đe dọa an ninh Nga. Ông Lukashevich nhấn mạnh, Nga quan ngại sâu sắc trước thông tin cho biết không chỉ Mỹ mà hàng loạt quốc gia Châu Âu khác, như Phần Lan, Ba Lan, sẽ cung cấp vũ khí cho Kiev. Theo ông Lukashevich, việc phương Tây gửi vũ khí và binh lính đến Ukraine hoàn toàn không phải vì mục đích hòa bình, điều đó không chỉ phá hủy chế độ ngừng bắn theo thỏa thuận Minsk đạt được ngày 12-2 vừa qua và khiến tình hình miền Đông Ukraine ngày càng leo thang, mà còn đe dọa an ninh đối với chính nước Nga.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quân đội Ukraine rút vũ khí hạng nặng ra khỏi Donbass

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.