Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thủ tướng Đức nhắc Nhật Bản về vấn đề hòa giải

Loan Vũ| 09/03/2015 21:18

(HNMO) - Thủ tướng Đức Angela Merkel đã bắt đầu chuyến thăm Nhật Bản trong hai ngày tới để bàn về những nỗ lực hòa giải của Đức sau Chiến tranh thế giới thứ hai.


Bà nói Đức đã “phải đối diện với quá khứ một cách thẳng thắn”, và điều này giúp họ tiến về phía trước. Nhật Bản bị các quốc gia láng giềng chỉ trích với lí do đó chính là không thừa nhận cũng như không giáo dục một cách đầy đủ về tội ác chiến tranh.

Ông Abe và bà Merkel đã đến thăm Bảo tàng Nezu Tokyo trước các cuộc đàm phán về thương mại và chống khủng bố toàn cầu.


Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe sẽ có bài diễn văn trong năm nay nhằm đánh dấu kỷ niệm 70 năm kết thúc cuộc chiến. Nhưng có những tin đồn rằng ông có thể sẽ giảm nhẹ lời xin lỗi của Nhật Bản đối với cuộc xâm lược ở châu Á.

Bà Merkel và ông Abe dự kiến sẽ sử dụng chuyến thăm của bà để bàn về thỏa thuận thương mại tự do, cuộc khủng hoảng ở Ukraine và những nỗ lực chống khủng bố.

Trong bài phát biểu ở trụ sở báo Ashai Shimbun ở Tokyo vào hôm thứ hai 9/3, bà Merkel nhấn mạnh rằng cộng đồng thế giới chấp nhận Đức sau Chiến tranh thế giới thứ hai do nước này đã đối diện với chính quá khứ của mình.

“Các nước láng giềng của chúng tôi đã rộng rãi một lần nữa chấp nhận nước Đức”, bà nói. Người Pháp “có những đóng góp không kém phần quan trọng so với người Đức” trong quá trình hòa giải, nữ thủ tướng cho biết thêm.

Bà cho biết không thể đưa ra lời khuyên cụ thể với Nhật Bản về cách giải quyết những gì đã diễn ra trong quá khứ, nhưng “lịch sử và kinh nghiệm chỉ cho chúng ta thấy rằng phải tìm ra được các biện pháp hòa giải trong hòa bình”.

Bài diễn văn của bà Merkel diễn ra một tháng sau khi Hoàng thái tử Naruhito của Nhật Bản thúc giục cả đất nước cùng “nhìn lại quá khứ một cách khiêm tốn nhất”.

Thủ tướng Shinzo Abe, người nổi tiếng với quan điểm khá hiếu chiến, đã chỉ định một ban cố vấn cho bài diễn văn của ông vào tháng tám, nhân dịp kỷ niệm 70 năm kết thúc Chiến tranh thế giới thứ hai.

Căng thẳng ngoại giao kéo dài nhiều thập kỷ qua giữa Nhật Bản và các nạn nhân thời chiến tranh một phần cũng vì vấn đề này, trong đó nổi bật nhất là với hai quốc gia Trung Quốc và Hàn Quốc. Căng thẳng này lại càng gia tăng trong những năm gần đây, đặc biệt từ khi ông Abe lên nắm quyền vào năm 2012.

Trung Quốc và Hàn Quốc phản đối các chuyến thăm đền thờ tử sĩ Yasukini của ông Abe và các quan chức cấp cao Nhật Bản. Đây là đền thờ tưởng niệm các tử sĩ Nhật chết trong chiến tranh, trong đó có cả những tội phạm chiến tranh.

Nỗ lực của chính phủ ông nhằm xem lại lời xin lỗi được đưa ra năm 1993 về vấn đề phụ nữ châu Á bị buộc làm nô lệ tình dục đã bị chỉ trích nặng nề và đành phải sắp xếp lại vào năm ngoái. Sách giáo khoa lịch sử của Nhật Bản cũng bị cáo buộc là đã bỏ hết các tội ác dã man của Nhật Bản trong thời chiến.

Vấn đề lại càng trầm trọng trước động thái về quân sự hóa mà ông Abe lấy lý do là bảo vệ quyền tự vệ tập thể, và nhằm mục đích tuyên bố chủ quyền lãnh thổ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Đức nhắc Nhật Bản về vấn đề hòa giải

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.