Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mỹ tuyên bố Venezuela là mối nguy an ninh

H.Vân| 10/03/2015 10:24

(HNMO) – Mỹ tuyên bố Venezuela là một mối đe dọa an ninh quốc gia, song song với việc ra lệnh trừng phạt 7 quan chức nước này.


Theo trang tin VOA, động thái trên được tiến hành sau khi căng thẳng ngoại giao giữa hai nước rơi vào tình trạng tồi tệ nhất kể từ khi Tổng thống Nicolas Maduro lên nắm quyền vào năm 2013.

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã ban hành và ký sắc lệnh trên. Các quan chức chính quyền cấp cao Mỹ cho biết, sắc lệnh này không nhắm mục tiêu vào ngành năng lượng hay nền kinh tế Venezuela. Nhưng động thái này tiếp tục đẩy căng thẳng giữa Washington và Caracas lên cao trong bối cảnh mối quan hệ giữa Mỹ và Cuba, một đồng minh lâu năm của Venezuela, đang trên đà bình thường hóa.

Việc tuyên bố bất cứ nước nào là một mối đe dọa với an ninh quốc gia Mỹ được xem là bước đầu tiên để Mỹ bắt đầu chương trình cấm vận.

Nhà Trắng cho biết, sắc lệnh mới nhắm vào những người có hành động làm suy yếu quá trình dân chủ hoặc các tổ chức đã thực hiện hành vi bạo lực và lạm dụng quyền con người, liên quan đến việc cấm hoặc xử phạt quyền tự do ngôn luận, hay các quan chức chính phủ dính líu đến tham nhũng.


Ngoại trưởng Venezuela Delcy Rodriguez cho biết, Caracas sẽ nhanh chóng có hành động đáp trả Mỹ và sau đó ông đăng trên Twitter rằng, Venezuela đã triệu hồi đại biện lâm thời nước này tại Washington về nước để tham vấn.

Mỹ và Venezuela đã không có đại diện ngoại giao đầy đủ kể từ năm 2008, khi nhà lãnh đạo quá cố Hugo Chavez trục xuất Đại sứ Mỹ khi đó là Patrick Duddy. Thời điểm đó, Washington cũng đáp trả bằng cách trục xuất Đại sứ Venezuela Bernardo Alvarez.

Tuy vậy, quan hệ thương mại giữa Venezuela và Mỹ phần lớn không bị ảnh hưởng bởi ngoại giao. Mỹ là đối tác thương mại hàng đầu của Venezuela và trong năm 2014, thành viên OPEC này vẫn là nhà cung cấp dầu thô cho Mỹ đứng hàng thứ tư, với mức trung bình 733.000 thùng mỗi ngày.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ tuyên bố Venezuela là mối nguy an ninh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.