Theo dõi Báo Hànộimới trên

Rơi máy bay A320 ở Pháp: Xác nhận toàn bộ 150 người thiệt mạng

Tuấn Kiệt| 24/03/2015 18:22

(HNMO)- Chiếc máy bay Airbus của hãng hàng không Lufthansa (Đức) đã bị rơi ở miền nam nước Pháp vào hôm nay, 24/3. Theo một phóng viên tờ Daily Mirror, một số thi thể nạn nhân đã được đưa tới nhà xác tạm thời được thiết lập trong khu vực gần đó.

ây Ban Nha) đến Duesseldorf (Đức), hãng tin Reuters dẫn nguồn tin cảnh sát và các quan chức hàng không cho biết.


Thủ tướng Pháp Manuel Valls nói với báo chí, con số người thiệt mạng chưa được khẳng định chính xác, có thể là từ 142 đến 150 người.

"Nguyên nhân cho đến hiện tại cũng chưa được xác định", ông nói với các phóng viên.

Một phát ngôn viên của cơ quan hàng không Đức cho biết chiếc máy bay đã bị rơi gần thị trấn Barcelonnette, cách khoảng 100 km về phía bắc của thành phố Nice, Pháp.

Chiếc máy bay của hãng hàng không giá rẻ Germanwings, Đức, một nhánh của Lufthansa.


Germanwings cho hay, vẫn chưa thể xác minh các báo cáo về các vụ tai nạn.

Theo cơ sở dữ liệu trực tuyến airfleets.net, chiếc máy bay A320 bị rơi đã được sử dụng 24 năm, biên chế về Lufthansa từ năm 1991.

* Lúc 6h25 (giờ Việt Nam), tin của AP cho hay, Tổng thống Pháp Francois Hollande nói "không có người sống sót trong vụ tai nạn của chiếc máy bay chở 148 người đâm xuống núi Alps".

Trong một cuộc họp báo nhanh, ông Hollande cho biết khu vực của vụ tai nạn khá xa và không rõ có bất cứ ai trên mặt đất bị tổn thương hay không. 

"Đó là một bi kịch trên xảy ra trên đất nước của chúng tôi", ông nói, và thêm rằng ông sẽ trao đổi ngay với Thủ tướng Đức Angela Merkel và vua Tây Ban Nha để bàn về vụ tai nạn.

Sơ đồ hành trình của chiếc máy bay cho đến khi nó gặp nạn.


Eric Ciotti, người đứng đầu hội đồng địa phương, cho biết các đội tìm kiếm và cứu hộ đang đến hiện trường tai nạn tại Meolans-Revels.

Tờ báo Pháp La Provence trích dẫn thông tin từ các quan chức hàng không cho biết, chiếc máy bay Airbus chở ít nhất 144 hành khách, 2 phi công và 4 tiếp viên hàng không.

* Máy bay phát tín hiệu cầu cứu lúc 10h47 (giờ địa phương), AFP dẫn các nguồn tin cho biết.

Thủ tướng Manuel Valls của Pháp nói ông đã cử Bộ trưởng Nội vụ Bernard Cazeneuve tới hiện trường và cũng thiết lập nhóm phối hợp ở cấp bộ để đối phó với vụ tai nạn.

Bộ trưởng Nội vụ Pháp Minister Bernard Cazeneuve nói rằng những mảnh vỡ máy bay đã được tìm thấy tại một ngôi làng dưới chân núi và đang trên đường tới hiện trường, xác định vị trí ở độ cao 2.000 mét. 


Hãng RIA Novosti dẫn nguồn tin từ báo chí Pháp cho biết, phần lớn hành khách đi trên máy bay là công dân Đức.

Chiếc máy bay báo cáo được gửi một tín hiệu cấp cứu vào khoảng 10h47 giờ địa phương. Nó cất cánh từ Barcelona lúc 10h01 và biến mất khỏi màn hình radar vào khoảng 11h15.

Theo The New York Times báo cáo, máy bay giảm độ cao bay từ hơn 11.500m xuống khoảng hơn 1.500m. Điều kiện thời tiết tại thời điểm vụ tai nạn được báo cáo tốt.

* Telegprah dẫn lời Yvan Théaudin, một hướng dẫn viên leo núi ở Prads Haute Bléone, cho hay: "Khu vực máy bay rơi là một vùng núi khó tiếp cận, đặc biệt là trong mùa đông. Sườn núi rất dốc, vì thế phải cần đến sự hỗ trợ của những công ty cung cấp dịch vụ leo núi chuyên nghiệp. 

Một thân nhân hành khách trên chuyến bay 4U 9525 cầu nguyện tại sân bay Duesseldorf, Đức.


"Cách tốt nhất để triển khai tìm kiếm là sử dụng máy bay trực thăng tiếp cận hiện trường gần nhất, có thể sau đó đi bộ hoặc trượt tuyết tới", Yvan nói thêm.

Carsten Spohr, Giám đốc điều hành Lufthansa nói rằng đây là một "ngày đen tối" cho hãng hàng không. "Chúng tôi vẫn chưa biết được những gì đã xảy ra với chuyến bay 4U 9525. Xin gửi lời chia sẻ sâu sắc nhất của tôi với các gia đình và thân nhân hành khách và phi hành đoàn của chúng tôi. Nếu lo ngại của chúng tôi được xác nhận, đây là một ngày đen tối cho Lufthansa. Chúng tôi hy vọng sẽ tìm thấy người sống sót", ông nói trên Twitter.

* Một quan chức địa phương nói với tờ The Times: "Một cuộc điều tra ban đầu tại khu vực tai nạn bằng máy bay trực thăng cho thấy các mảnh vỡ vương vãi trên khoảng rộng năm mẫu tại một nơi rất hiểm trở".

Ảnh chụp từ trực thăng cứu hộ ở phía trên vùng núi Alps, nơi máy bay A320 gặp nạn.
Phát ngôn viên Bộ Nội vụ Pháp Pierre-Henry Brandet cho biết, việc tìm kiếm và hoạt động cứu hộ sẽ lâu dài và vô cùng khó khăn vì khu vực này là quá xa xôi, hẻo lánh, được cho là không thể tiếp cận bằng phương tiện trên mặt đất.

Theo Bloomberg, máy bay được xác định rơi ở khu vực Digne, cách khoảng một nửa giờ bay phía bắc của Marseille. 

Một người cắm trại gần hiện trường vụ tai nạn nói với Al Jazeera rằng ông nghe thấy tiếng máy bay rơi xuống.

Trực thăng cứu hộ bay trên khu vực máy bay gặp nạn.

"Chiếc máy bay đã bị rơi cách đây chỉ 2 km, trên một ngọn núi cao", Pierre Polizzi nói.

"Có tiếng động lớn và sau đó tất cả im lặng. Lúc đầu, tôi nghĩ rằng tiếng máy bay chiến đấu vốn thường xuyên tổ chức tập trận trong khu vực".

* 16 sinh viên 2 giáo viên đến từ Đức được cho là có mặt trên máy bay, các quan chức cho biết tại một cuộc họp báo.

Một danh sách đầy đủ của hành khách chưa được công bố, nhưng hơn ba chục hành khách được cho là người Đức và một số được cho là người Tây Ban Nha.

Nhiều trực thăng cứu hộ tập trung gần khu vực tai nạn.

Các mảnh vỡ từ chiếc máy bay đã được tìm thấy gần thị trấn Prads-Haute-Bléone, The New York Times báo cáo.

Theo một phóng viên tờ Daily Mirror, một số thi thể nạn nhân đã được đưa tới một nhà xác tạm thời được thiết lập trong khu vực gần đó.

Hiện trường máy bay tai nạn chụp từ trên cao.

Lực lượng cứu hộ tập trung gần nơi máy bay rơi.

Khoảng 210 hiến binh và 9 máy bay trực thăng Pháp đã được triển khai đến khu vực máy bay rơi ở vùng núi Alpes. Ngoài ra, 106 nhân viên cứu hộ và 1 đội phản ứng nhanh đã được triển khai.

Hiện cả 3 nước Pháp, Đức và Tây Ban Nha đều đã thiết lập đường dây điện thoại nóng để người thân các nạn nhân có thể gọi đến. Tại Pháp, đường dây nóng này được gọi là "số điện thoại xanh".

Nhà Trắng cho biết, các quan chức Mỹ đã liên lạc với các quan chức Đức, Pháp và Tây Ban Nha để yêu cầu được trợ giúp. Trong tuyên bố của mình, người phát ngôn Ủy ban An ninh Quốc gia Mỹ Bernadette Meehan cho biết không có bằng chứng gì cho thấy máy bay gặp nạn do bị khủng bố.

* Thủ tướng Pháp Emmanuel Valls cho biết một trực thăng đáp được xuống gần nơi chiếc phi cơ hành khách rơi xuống trong vùng núi miền Nam dãy Alps nhưng không thấy còn ai sống sót. 

Quan chức chính quyền địa phương, ông Gilbert Sauvan nói với báo Les Echos rằng 'chiếc phi cơ đã vỡ nát, và mảnh to nhất chỉ bằng chiếc xe hơi'.

Vị trí cuối cùng của chiếc máy bay trước khi rơi. 

Hiện tại, trời đổ mưa lạnh tại nơi xảy ra vụ tai nạn. Cảnh sát Pháp tại hiện trường cho biết, không còn ai sống sót và sẽ phải mất nhiều ngày để có thể tìm thấy hết thi thể các nạn nhân bởi điều kiện địa hình phức tạp tại đây.
(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Rơi máy bay A320 ở Pháp: Xác nhận toàn bộ 150 người thiệt mạng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.