Theo dõi Báo Hànộimới trên

Giải mã hộp đen máy bay rơi tại Pháp: Cơ phó cố ý lao máy bay xuống núi

Tuấn Kiệt| 26/03/2015 19:50

(HNMO)- Andreas Lubitz, viên phi công 28 tuổi người Đức và là cơ phó chuyến bay mang số hiệu 4U9525 của hãng Germanwings, đã cố tình lao máy bay vào vách núi sau khi khóa trái cửa vào khoang lái.

Theo AP, thông tin kinh hoàng về 10 phút cuối cùng của chiếc máy bay đã được công tố viên Marseilles Brice Robin xác nhận tại một cuộc họp báo diễn ra chiều nay, 26/3.

Ông nói với các phóng viên: "Chúng tôi đã có được đoạn ghi âm của 30 phút cuối. Trong 20 phút đầu, các phi công đã nói chuyện với nhau rất bình thường. Rồi chúng tôi nghe thấy cơ trưởng đề nghị cơ phó lái máy bay. Tiếp đó là tiếng một chiếc ghế bị đẩy về phía sau và cánh cửa đóng lại. Vì thế chúng tôi cho rằng ông ấy đã đi vệ sinh hoặc làm gì đó.

Viên phi công Andreas Lubitz.


Brice Robin cho biết, cơ trường đã rời buồng lái, có lẽ là để đi vào nhà vệ sinh, và sau đó đã ông đã không thể quay vào được ca bin. Cơ phó Andreas Lubitz đã "cố ý" khoá cửa buồng lái máy bay và sau đó đã lái chiếc phi cơ lao xuống sườn núi trên dãy Alps, phía nam của Pháp.

Phi công có "chủ định phá huỷ máy bay này", ông Robin nói.

Các thông tin này đã được cho là lấy từ hộp đen ghi âm buồng lái. Ông Robin cho hay, các phi công đã không có lời thoại nào sau khi cơ trưởng rời buồng lái. "Một sự im lặng tuyệt đối trong buồng lái", ông Robin thông tin - "Trong những phút cuối cùng của chuyến bay, có thể nghe thấy tiếng như tiếng đập cửa vang lên".


Xem video đồ hoạ tình huống cơ trưởng mất quyền kiểm soát máy bay do không vào được buồng lái:



Về nhân thân cơ phó Lubitz, 28 tuổi, tại thị trấn Montabaur nơi anh này sinh sống tại Đức, người quen nói Lubitz không có dấu hiệu trầm cảm. "Anh ấy cho biết hạnh phúc khi được làm việc tại Germanwings và đang làm rất tốt", Peter Ruecker, một thành viên của câu lạc bộ tàu lượn mà Lubitz có tham gia, cho biết.

Lubitz đã có bằng phi công dù lượn từ khi còn là một thiếu niên và đã được thực tập tại hãng Lufthansa. Peter Ruecker mô tả Lubitz là một người đàn ông trẻ tuổi "khá trầm tĩnh", nhưng thân thiện.

Công tác điều tra vụ tai nạn vẫn đang được tích cực tiến hành.


Chiếc Airbus A320 của Germanwings đang trong hành trình bay từ Barcelona đến Duesseldorf và bất ngờ lao xuống núi Alps vào sáng thứ ba, 24/3, làm chết tất cả 150 người trên máy bay.

Lufthansa cho biết, cơ trưởng đã có hơn 6.000 giờ bay và làm việc cho Germanwings từ tháng 5/2014, trước đó phi công này làm cho Lufthansa và Condor.

Cơ phó điều khiển chuyến bay làm việc tại Germanwings vào tháng 9/2013, ngay sau khi vừa qua đào tạo, và đã có 630 giờ bay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giải mã hộp đen máy bay rơi tại Pháp: Cơ phó cố ý lao máy bay xuống núi

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.