Theo dõi Báo Hànộimới trên

5 máy bay quân sự Ấn Độ mất tích bí ẩn tại Ukraine

Theo Hoàng Uy/Thanh Niên| 31/03/2015 16:30

5 trong tổng số 40 chiếc máy bay vận tải quân sự AN-32 của Ấn Độ đang được nâng cấp ở Ukraine đã mất tích bí ẩn, tuần san Defense News (Mỹ) hôm 30.3 dẫn lời một quan chức không quân Ấn Độ tiết lộ.


Trong khi đó, hoạt động nâng cấp 64 chiếc AN-32 ngay tại Ấn Độ cũng đã bị ngưng lại do kỹ sư Ukraine bỏ về nước và nguồn cung cấp linh kiện không còn nữa.

Hồi năm 2009, Ấn Độ ký hợp đồng trị giá 400 triệu USD với tập đoàn mua bán vũ khí Ukrspetsexport Corp. (Ukraine) để nâng cấp 104 chiếc AN-32 do phi đội không vận của không quân Ấn Độ đã hết tuổi sử dụng. Hợp đồng có thời hạn đến năm 2017, theo Defense News.

Một chiếc máy bay AN-32 của không quân Ấn Độ cất cánh từ phi trường Jammu (Ấn Độ) - Ảnh: Reuters


Theo thỏa thuận ký kết giữa hai bên, phía Ukraine sẽ nâng cấp 40 chiếc ở Ukraine và 64 chiếc còn lại sẽ được quốc gia Đông Âu này chuyển giao công nghệ tại căn cứ Kanpur của Không quân Ấn Độ.

Tuy nhiên, chỉ có 35 chiếc máy bay được nâng cấp tại công xưởng của Công ty Antonov ở Kiev quay về nước, 5 chiếc còn lại mất tích do tình hình loạn lạc tại Ukraine, Defense News cho biết.

“5 chiếc máy bay gần như đã mất luôn rồi vì rất khó lần ra chúng và các nỗ lực ngoại giao để lần ra tung tích số máy bay này đã không có kết quả”, theo thông báo từ không quân Ấn Độ.

Một quan chức ngoại giao Đại sứ quán Ukraine tại Ấn Độ khẳng định Công ty Antonov phải là phía chịu trách nhiệm giải quyết vụ việc này với không quân Ấn Độ, còn chính phủ không thể giúp gì được. Lãnh đạo Antonov đã không bình luận gì về thông tin kể trên, Defense News cho hay.

Trong khi đó, hoạt động nâng cấp 64 chiếc AN-32 tại Ấn Độ, vốn đã được bắt đầu cách đây 3 năm, cũng đã bị ngưng lại hồi năm 2014.

Có 6 máy bay đã được đưa vào nâng cấp, nhưng công việc bị gián đoạn do các kỹ sư Ukraine bỏ về nước và chỉ có 1 container linh kiện máy bay được phía Ukraine gửi sang, theo Defense News.

Tuần san Mỹ cho biết tuổi thọ của số máy bay AN-32 được nâng cấp sẽ tăng thêm 40 năm, thông qua việc cải tạo các thiết bị công nghệ điện tử, hiện đại hóa buồng lái và gia tăng tải trọng máy bay từ 6,7 tấn lên 7,5 tấn.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
5 máy bay quân sự Ấn Độ mất tích bí ẩn tại Ukraine

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.