Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nga dỡ bỏ lệnh cấm tên lửa với Iran

H.Vân| 14/04/2015 09:52

(HNMO) -  Theo hãng tin NHK, quyết định của ông Putin được đưa ra sau khi Iran và 6 nước lớn đạt được một thỏa thuận khung về vấn đề hạt nhân của Iran tại thành phố Lausanne của Thụy Sĩ hồi đầu tháng này.


Theo hãng tin NHK, quyết định của ông Putin được đưa ra sau khi Iran và 6 nước lớn đạt được một thỏa thuận khung về vấn đề hạt nhân của Iran tại thành phố Lausanne của Thụy Sĩ hồi đầu tháng này.

Văn phòng tổng thống Nga hôm qua (13/4) cho biết, ông Putin đã ký lệnh dỡ bỏ việc cấm vận tên lửa, vốn cấm nước này xuất khẩu hệ thống tên lửa tiên tiến đất đối không S-300 cho Iran.


Nga cũng đã hủy bỏ việc bán hệ thống này cho Iran hồi năm 2010 để phù hợp với nghị quyết của Liên Hợp Quốc. Hai nước đã ký kết một hợp đồng thương mại cho hệ thống này vào năm 2007.

Iran được cho biết là đã đệ đơn kiện lên một tòa án Thụy Sĩ yêu cầu Nga bồi thường 4 tỷ USD.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết, lệnh cấm vận là tự nguyện và không phải theo yêu cầu từ các nghị quyết Liên Hợp Quốc.

Nga dường như đang đặt ưu tiên vào việc thu lợi từ việc cung cấp hệ thống tên lửa cho Iran hơn là nhằm giảm bớt căng thẳng với các nước phương Tây xung quanh các vấn đề về cuộc khủng hoảng ở Ukraine.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nga dỡ bỏ lệnh cấm tên lửa với Iran

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.