Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tổng thống Mỹ đưa Cuba khỏi danh sách quốc gia tài trợ khủng bố

Tuấn Kiệt| 15/04/2015 06:41

(HNMO)- Tổng thống Barack Obama sẽ loại bỏ Cuba ra khỏi danh sách nhà nước tài trợ khủng bố. Đây là thông tin được Nhà Trắng công bố sáng sớm nay theo giờ Việt Nam, một bước quan trọng trong nỗ lực bình thường hóa quan hệ giữa hai nước.

Việc coi Cuba là quốc gia tài trợ khủng bố vốn là một trở ngại lớn cho những nỗ lực cải thiện quan hệ giữa Washington và Havana.

Theo AP, trong một thông điệp gửi Quốc hội, Tổng thống Obama cho biết chính phủ Cuba "đã không cung cấp bất kỳ hỗ trợ nào cho chủ nghĩa khủng bố quốc tế" trong sáu tháng qua. Ông cũng nói với các nhà lập pháp rằng Cuba "đảm bảo rằng sẽ không hỗ trợ các hành vi khủng bố quốc tế trong tương lai".

Cuba chính thức sẽ được đưa ra khỏi danh sách khủng bố 45 ngày sau khi thông báo của tổng thống được gửi đến Quốc hội. 

Cuộc gặp lịch sử giữa hai nhà lãnh đạo Cuba và Mỹ


Thông báo được đưa ra hôm thứ ba sau khi Tổng thống Obama và Chủ tịch Cuba Raul Castro gặp nhau bên lề hội nghị thượng đỉnh khu vực ở Panama. Các cuộc đàm phán lịch sử đánh dấu cuộc họp chính thức đầu tiên giữa các nhà lãnh đạo của hai quốc gia trong một nửa thế kỷ qua.

Mỹ từ lâu đã ngừng chủ động cáo buộc Cuba hỗ trợ khủng bố. Khi Obama và Castro tuyên bố tan băng trong quan hệ vào tháng 12 năm ngoái, Tổng thống Mỹ đã bày tỏ sự sẵn sàng của mình để loại bỏ Cuba khỏi danh sách đó.

Loại bỏ Cuba khỏi danh sách khủng bố có thể mở đường cho việc mở một Đại sứ quán Mỹ ở Havana và các bước đi khác. Các quan chức chính phủ cho biết họ rất lạc quan về triển vọng của việc mở cửa các đại sứ quán, nhưng không cung cấp bất kỳ thông tin cập nhật cụ thể về thời gian.

Ra khỏi danh sách khủng bố cũng có thể sẽ làm cho Cuba dễ dàng hơn để có được tín dụng từ các ngân hàng ngoài nước Mỹ, chuyển tiền giữa các quốc gia và tiến hành một loạt các giao dịch tài chính quốc tế khác.

Tuy nhiên, thư ký báo chí Nhà Trắng Josh Earnest cho biết việc Cuba ra khỏi danh sách khủng bố không thay đổi thực tế rằng Mỹ có sự khác biệt với chính phủ của đảo quốc.

Cho đến thứ ba, Cuba vẫn là một trong bốn quốc gia vào danh sách của Mỹ bị buộc tội nhiều lần hỗ trợ chủ nghĩa khủng bố toàn cầu. Ba nước khác là Iran, Sudan và Syria.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Mỹ đưa Cuba khỏi danh sách quốc gia tài trợ khủng bố

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.