Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tổng thống Putin: Xây dựng quốc phòng hùng mạnh để không ai muốn chống lại Nga

Tuấn Kiệt| 16/04/2015 18:53

(HNMO) - Tổng thống Nga Vladimir Putin chiều nay, 16/4, đã tổ chức cuộc đối thoại trực tiếp trên truyền hình thường niên lần thứ 13 tại một trường quay ở thủ đô Moscow và chương trình này thường kéo dài 4 giờ. Khoảng hai triệu người dân đã gửi câu hỏi tới Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Nói về nền kinh tế Nga, Tổng thống Putin cho biết kinh tế nước này đã vượt qua "đỉnh" khó khăn và dự kiến tăng trưởng trở lại trong vòng chưa đầy hai năm tới.

Ông Putin nói rằng ông biết kinh tế Nga đang có những khó khăn do tác động của giá dầu thế giới giảm cùng các lệnh trừng phạt. "Với những gì chúng ta đang chứng kiến như đồng rouble mạnh trở lại và các thị trường phát triển, tôi tin kinh tế Nga sẽ tăng trưởng trở lại trong vòng hai năm", Reuters dẫn lời Tổng thống Putin trả lời trong chương trình đối thoại thường niên trực tiếp qua truyền hình.


Ngân hàng trung ương Nga dự kiến tăng trưởng kinh tế nước này sẽ giảm 3,5 - 4% trong năm nay và từ 1 - 1,6% trong năm 2016.

Theo AP, liên quan đến các câu hỏi về vụ nhà hoạt động chính trị Boris Nemtsov bị sát hại mới đây, Tổng thống Nga Vladimir Putin gọi đây là hành động "đáng xấu hổ". Ông Nemtsov đã bị bắn chết vào ngày 27/2 ngay bên ngoài điện Kremlin. Ông Putin cũng khen ngợi các cơ quan bảo vệ pháp luật Nga đã sớm bắt giữ các nghi can. 

Về vấn đề Ukraina, Tổng thống Nga Vladimir Putin cáo buộc Ukraine vi phạm nghĩa vụ của mình theo thỏa thuận hòa bình khi duy trì việc phong tỏa kinh tế đối với khu vực phía đông. Ukraine đã không trả tiền lương hưu và các khoản trợ cấp xã hội khác cho người dân ở phía đông và đã đóng cửa các dịch vụ tài chính khu vực.


Tổng thống Putin nhấn mạnh rằng ông vẫn cam kết hợp tác với Tổng thống Ucraina để vượt qua khủng hoảng, và thêm rằng thỏa thuận Minsk ký vào tháng 2 vừa qua là cách duy nhất ra khỏi cuộc khủng hoảng.

Liên quan đến vấn đề hạt nhân Iran, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã bảo vệ việc cung cấp hệ thống tên lửa phòng không S-300 cho Iran, ông nói rằng quyết định dỡ bỏ lệnh cấm không mâu thuẫn với các lệnh trừng phạt quốc tế đối với Iran.

"Khi chúng tôi cung cấp vũ khí cho một quốc gia nào đó, chúng tôi luôn xem xét tình hình trong khu vực, đặc biệt là vùng Trung Đông. Thủ tướng Israel Netanyuahu đã từng lo ngại về việc Nga sẽ chuyển hệ thống tên lửa S-300 cho Iran. Tuy nhiên, hệ thống S-300 sẽ không thể là mối đe dọa với Israell bởi hệ thống này chỉ mang tính phòng thủ", ông Putin khẳng định.

Trả lời câu hỏi của một cựu chiến binh Nga rằng liệu Nga có đồng minh hay không, ông Putin dẫn lời của Hoàng đế Nga Alexander III rằng, Nga chỉ có hai đồng minh là Quân đội và Hạm đội Hải quân của mình.

Tổng thống Putin khẳng định: "Chúng tôi sẽ không chiến đấu chống lại bất kỳ ai nhưng sẽ xây dựng nền quốc phòng hùng mạnh để không ai muốn chống lại Nga".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Putin: Xây dựng quốc phòng hùng mạnh để không ai muốn chống lại Nga

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.