Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nam Phi đang cố gắng kiềm chế bạo lực lan rộng

Loan Vũ| 19/04/2015 07:28

(HNMO) - Hơn 30 người đã bị cảnh sát tạm giữ tại Nam Phi sau khi xảy ra thêm một đợt bạo lực mới với người nước ngoài, BBC đưa tin.

Một cửa hàng nước ngoài đã từng bị cướp và hư hỏng nặng.


Trong đêm, các nhóm nhỏ đã tấn công nhiều cửa hàng xung quanh khu vực Johannesburg, là trung tâm thương mại của đất nước. Cảnh sát đã dùng súng bắn đạn cao su để giải tán những kẻ cướp ở Alexandra, một thị trấn phía bắc của thành phố.

Ít nhất sáu người đã chết trong các vụ tấn công người nước ngoài ở thành phố Durban, và bạo lực cũng lan ra nhiều nơi khác ở Nam Phi.

Hàng ngàn người nước ngoài đã bỏ nhà cửa để vào các trại tạm trú. Các nước trong khu vực như Zimbabwe, Malawi và Mozambique cũng đã công bố kế hoạch sơ tán công dân.

Cảnh sát đang kêu gọi người dân không đăng tin chưa được xác nhận về bạo lực lên mạng xã hội vì sẽ gây ra lo sợ.

Tổng thống Jacob Zuma đã hủy bỏ chuyến đi tới hội nghị thượng đỉnh ở Indonesia để giải quyết làn sóng bạo lực đối với người nước ngoài. Vào chiều thứ Bảy, ông đến thăm trại tị nạn Chatsworth ở Durban.

Giải quyết những vụ bạo lực mới nhất, người phát ngôn cảnh sát Lungelo Dlamini nói rằng: “Hơn 30 người đã bị bắt đêm qua và họ sẽ phải trả chi phí những thiệt hại về tài sản do chính hành vi bạo lực gây ra”.

Tính chung, 50 người đã bị bắt trong các khu vực Johannesburg và 112 người tại Durban vì gây ra những rắc rối bắt đầu.

Từ khi chế độ da trắng chấm dứt năm 1994, người nhập cư, chủ yếu từ châu Phi và châu Á, đã sang Nam Phi.

Nhiều người Nam Phi cho rằng người nhập cư lấy đi việc làm tại một nước có tỉ lệ thất nghiệp là 24%.
Thống kê chính thức nói có 2 triệu người nước ngoài ở Nam Phi chiếm 4% tổng dân số, nhưng cũng có ước tính lên đến 5 triệu.

Nhiều người Nam Phi chống bạo lực, nhưng cũng không hài lòng mức độ nhập cư vì họ cảm thấy gặp nhiều khó khăn hơn bởi những người nhập cư từ các nước nghèo đói hơn, theo phóng viên BBC Milton Nkosi ở Johannesburg.

Ít nhất có 62 người đã thiệt mạng trong các cuộc tấn công người nước ngoài ở Nam Phi vào năm 2008. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nam Phi đang cố gắng kiềm chế bạo lực lan rộng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.