Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thủ tướng Ấn Độ thăm Trung Quốc

H.Vân| 14/05/2015 09:58

(HNMO) - Hôm nay, 14/5, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi sẽ bắt đầu chuyến thăm Trung Quốc 3 ngày nhằm tăng cường hợp tác kinh tế.


Theo hãng tin BBC, quan hệ giữa hai nước hiện đang căng thẳng do tranh chấp biên giới kéo dài.

Sau khi đến Tây An, thành phố quê hương nhà ông Tập, ông Modi sẽ tới Bắc Kinh và Thượng Hải để tìm cơ hội đầu tư với Trung Quốc.

Ông Modi cho biết, ông hy vọng chuyến thăm của ông sẽ góp phần làm tăng sự thịnh vượng của châu Á.

Trung Quốc hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Ấn Độ với thương mại song phương có tổng giá trị 71 tỷ USD trong năm 2014.



Nhưng các con số của Ấn Độ cho thấy, nước này đang thâm hụt thương mại với Trung Quốc từ 1 tỷ USD những năm 2001-02 lên hơn 38 tỷ USD trong năm 2014.

Quyết định của ông Modi khi bắt đầu chuyến thăm của mình tại thành phố Tây An – cách Bắc Kinh 1000km - được coi là một dấu hiệu cho thấy sự ấm lên trong mối quan hệ giữa Ấn Độ và Trung Quốc.

Ông Tập Cận Bình, giống hầu hết các nhà lãnh đạo Trung Quốc khác, hiếm khi đón tiếp nước ngoài bên ngoài thủ đô. Nhưng năm ngoái, ông đã đưa ra lời mời ông Modi tới thăm quê ông khi ông tới thăm quê của ông Modi ở bang Gujarat.

Hai nhà lãnh đạo sẽ tham quan chùa Nhạn cổ kính và tham quan triển lãm chiến binh đất nung bên ngoài thành phố, trước khi tới Bắc Kinh vào tối nay.

Quan hệ giữa Trung Quốc và Ấn Độ từ lâu đã trở nên căng thẳng do tranh chấp biên giới từ năm 1962.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Ấn Độ thăm Trung Quốc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.