Theo dõi Báo Hànộimới trên

Học giả quốc tế phản bác yêu sách "đường chín đoạn" do Trung Quốc đưa ra

HNM| 22/05/2015 06:44

(HNM) - Ngày 20-5, tại thủ đô Brussels (Bỉ) và Buenos Aires (Argentina), giới học giả hai nước cùng các học giả quốc tế đã tham dự 2 hội thảo về Biển Đông.


Học giả Bỉ phát biểu tại hội thảo diễn ra ở Brussels. (Nguồn: PX Brussels)


Tại thủ đô Brussels, Viện Quan hệ quốc tế Hoàng gia Egmont phối hợp với Đại sứ quán Philippines tại Bỉ tổ chức hội thảo với chủ đề "Biển Đông, triển vọng nhìn từ luật pháp và lịch sử" với diễn giả chính là ông Antonio T.Carpio, chuyên gia luật thuộc Tòa án Tối cao Philippines. Trong phần trình bày của mình, ông Carpio đã phân tích về những tranh chấp hiện nay trên Biển Đông dựa trên 3 loại tài liệu: Những tài liệu lịch sử và bản đồ cổ; những tài liệu chính thức và tuyên bố của các chính phủ liên quan và Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS) cũng như việc thực thi. Theo những tài liệu mà ông Carpio viện dẫn thì việc Trung Quốc đưa ra yêu sách về "đường chín đoạn" là không có căn cứ, được vẽ tùy tiện và không có tọa độ xác định chính xác.

Liên quan việc mới đây Trung Quốc ra lệnh cấm đánh bắt cá trên Biển Đông, ông Erik Franckx, Giáo sư Đại học Tự do Brussels (Bỉ), thành viên Tòa trọng tài thường trực cho rằng Trung Quốc nêu lý do cấm đánh bắt cá trên Biển Đông để bảo vệ nguồn lợi thiên nhiên ở đây. Tuy nhiên, đây là vùng biển tranh chấp và các quốc gia ven biển đều có quyền khai thác hải sản tại nơi này và như vậy, lý do mà Trung Quốc đưa ra không thỏa đáng, càng làm gia tăng căng thẳng trong khu vực và không có tác dụng bảo vệ nguồn lợi thiên nhiên. Ông Baron de Grand Ry, lãnh sự danh dự của Việt Nam tại Bỉ nhấn mạnh các quốc gia ven biển đều có lợi ích trên Biển Đông, trong đó có Việt Nam. Ngư dân Việt Nam có quyền đánh bắt cá xa bờ tại vùng biển này. Ngoài ra, Việt Nam còn có quyền khai thác dầu thô và khí đốt ngoài khơi xa.

Trong khi đó, tại Trường Đại học mở liên Mỹ (UAI) ở thủ đô Buenos Aires (Argentina), hội thảo về Biển Đông được tổ chức với sự tham gia đông đảo giáo sư, học giả và sinh viên Khoa quan hệ quốc tế. Với chủ đề "Quản lý không gian hàng hải của Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), ý tưởng cho Argentina", hội thảo nhằm mục đích chia sẻ quan điểm và kinh nghiệm của các quốc gia trong vấn đề gìn giữ chủ quyền biển, đảo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Học giả quốc tế phản bác yêu sách "đường chín đoạn" do Trung Quốc đưa ra

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.