Theo dõi Báo Hànộimới trên

IS tàn sát người dân thành phố cổ Palmyra

Theo Minh Anh| 22/05/2015 11:02

Sau khi chiếm giữ thành phố cổ Palmyra ở Syria, nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) bắt đầu tàn sát người dân nơi đây, với ít nhất 17 người bị chúng hành quyết.

IS đang hành quyết các tù binh bị chúng bắt ở Syria - Ảnh tư liệu


Tổ chức theo dõi nhân quyền Syria (SOHR) ngày 21-5 cho biết những người bị hành quyết gồm dân thường ở Palmyra và các chiến binh trung thành với chính phủ Syria. Ít nhất 4 người trong số nạn nhân bị chặt đầu.

Mohammad Hassan al-Homsi - một nhà hoạt động người Syria, cũng cho hay IS hiện đang "ngăn người dân ra khỏi nhà và đang lùng sục nhà dân" ở Palmyra để tìm những người trung thành với chính phủ Syria.

Quân đội Syria đã cản người dân rời Palmyra?

Theo BBC ngày 22-5, Liên Hiệp Quốc đang bày tỏ "quan ngại sâu sắc" về số phận những người dân bị mắc kẹt ở Palmyra sau khi nghe tin về các vụ hành quyết.

Cơ quan này cũng nói họ đã nhận được tin báo rằng quân đội Syria ở Palmyra đã ngăn không cho người dân rời khỏi thành phố ngay trước khi thành phố thất thủ.

Ông cũng cho biết người dân ở Palmyra đã nói với ông qua điện thoại rằng họ muốn chạy khỏi thành phố nhưng lại không dám sau khi nghe tin nhiều người đã bị IS hành quyết, đặc biệt là tin về các vụ chặt đầu.

Hiện nhiều người đang lo ngại IS tàn phá thành phố như chúng đã từng làm với các thành phố cổ trước đây ở Iraq, trong đó có thành phố Nimrud.

Bộ trưởng Du lịch Syria Bishr Yazigi chỉ trích cộng đồng quốc tế đã không có biện pháp thiết thực để cứu Palmyra, chỉ lên án suông hành vi tàn ác của IS là chưa đủ.

Tổng Giám đốc UNESCO Irina Bokova cũng cảnh báo việc IS phá hủy Palmyra sẽ là "tổn thất to lớn của nhân loại".

"Palmyra là một di sản ngoại hạng của thế giới và việc hủy hoại Palmyra không chỉ là tội ác chiến tranh mà còn là mất mát to lớn của nhân loại", bà Bokova nói, Press TV ngày 22-5 đăng tải.

Theo SOHR, ít nhất 460 người thiệt mạng trong các cuộc giao chiến ở Palmyra, bắt đầu từ ngày 13-5, trong đó có 49 người bị IS hành quyết, gồm có 9 trẻ em.

Palmyra là thành phố thứ hai bị IS chiếm sau thành phố Ramadi (thủ phủ tỉnh Anbar, Iraq) trong vòng 5 ngày qua. Báo cáo mới nhất cho biết đến nay, hơn 40.000 người tháo chạy khỏi Ramadi, đa số hướng tới thủ đô Baghdad.

Tại cửa ngõ Baghdad, họ bị chặn lại để kiểm tra an ninh do nhà chức trách lo ngại các tay súng IS có thể trà trộn vào đám đông để lẻn vào thành phố.

Người dân Iraq tháo chạy khỏi Ramadi sau khi TP thất thủ.


Trong một diễn biến liên quan, Bộ Nội vụ Iraq cho biết trong ngày 21-5, lực lượng chính phủ mở chiến dịch tấn công IS ở phía tây tỉnh Anbar, tiêu diệt hơn 50 tay súng IS và làm bị thương hàng chục tên khác.  

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
IS tàn sát người dân thành phố cổ Palmyra

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.