Theo dõi Báo Hànộimới trên

Binh sĩ Nga thừa nhận đến Ukraine hỗ trợ phe ly khai

Theo NGUYỆT PHƯƠNG| 22/05/2015 11:23

Ngày 22-5, các quan sát viên Tổ chức An ninh và hợp tác châu Âu (OSCE) tuyên bố hai binh sĩ Nga bị quân đội Ukraine bắt giữ khai nhận là thành viên lực lượng vũ trang Nga, đến miền đông Ukraine để hỗ trợ phe ly khai.

Theo AFP, đại diện OSCE cho biết trong cuộc thẩm vấn tại một bệnh viện quân đội ở Kiev, đại úy Nga Yevgeny Yerofeyev và trung sĩ Aleksander Aleksandrov đều khai họ có vũ trang và bị thương khi bị lực lượng Kiev bắt giữ ở vùng ly khai Lugansk hôm 16-5.

Đại úy Nga Yevgeny Yerofeyev trong bệnh viện ở Kiev - Ảnh: Reuters


“Cả hai người này đều thừa nhận họ là thành viên một đơn vị của lực lượng vũ trang LB Nga. Họ cho biết đang thực hiện một chiến dịch do thám. Họ có vũ khí nhưng không nhận được lệnh tấn công.

Một người kể nhận được lệnh đến Ukraine từ chỉ huy đơn vị và được luân chuyển sau ba tháng. Cả hai đều khẳng định từng đến Ukraine trong các chiến dịch trước đó” - OSCE cho biết.

Giới quan sát nhận định đây là bằng chứng rõ ràng nhất mà chính quyền Ukraine có thể sử dụng để chứng minh Nga triển khai binh sĩ tới miền đông Ukraine để hỗ trợ quân ly khai.

Trước đó Kiev và phương Tây cáo buộc lực lượng Nga đào tạo và cung cấp vũ khí công nghệ cao cho quân ly khai, thậm chí tham gia chiến đấu chống quân đội Ukraine.

Chính phủ Nga luôn phủ nhận cáo buộc này. Hiện điện Kremlin và Bộ Ngoại giao Nga đều chưa có phản ứng đối với tuyên bố của OSCE. Trước đó phía Nga đề nghị Ukraine trả tự do cho hai binh sĩ này. Mới đây truyền hình Nga phát hình cuộc phỏng vấn với vợ của trung sĩ Alekđã sandrov.

Cô này khẳng định Aleksandrov xin giải ngũ hồi tháng 12-2014. Chính quyền Ukraine đã truy tố hai binh sĩ Nga vì tội khủng bố, nhưng cam kết sẽ trả tự do nếu họ thừa nhận mọi cáo buộc trong một phiên tòa xét xử công khai. Đại diện tổ chức Chữ Thập đỏ quốc tế đã được đến thăm hai binh sĩ này.

Tổng thống Nga Vladimir Putin từng mô tả các công dân Nga có mặt ở miền đông Ukraine là “người tình nguyện” hoặc các quân nhân đã giải ngũ đến giúp quân ly khai.

Tuy nhiên báo cáo điều tra của cựu phó thủ tướng Nga Boris Nemtsov, người bị ám sát ở Matxcơva, khẳng định Nga triển khai lực lượng đến miền đông Ukraine và hàng trăm binh sĩ Nga đã thiệt mạng tại đây.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Binh sĩ Nga thừa nhận đến Ukraine hỗ trợ phe ly khai

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.