Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thái Lan ra "tối hậu thư" yêu cầu Mỹ rút quân trong 5 ngày

Theo Thoa Phạm| 25/05/2015 10:09

Khước từ các đề nghị sử dụng sân bay Phuket làm căn cứ tuần tra hàng hải nhằm hỗ trợ người di cư Rohingya của phía Mỹ, chính quyền Bangkok đã yêu cầu quân đội và máy bay Mỹ lập tức rời khỏi hòn đảo này trong vòng 5 ngày.

Báo Nga LNR ngày 24/5 dẫn một nguồn tin quốc phòng từ tờ Bangkok Post cho biết, Thái Lan đã yêu cầu Mỹ rút toàn bộ lực lượng quân đội và máy bay vừa kết thúc một cuộc tập trận trên biển vào ngày 20/5 ra khỏi Phuket trong vòng 5 ngày, tức hạn cuối là ngày 29/5.

Thái Lan ra "tối hậu thư" yêu cầu Mỹ rút quân trong 5 ngày. (Ảnh minh họa: LNR)


Theo nguồn tin trên, phía Mỹ trước đó đã nhiều lần gửi yêu cầu tới chính quyền quân sự Thái Lan để có thể sử dụng sân bay Phuket trong các sứ mệnh cứu trợ nhân đạo đối với người tị nạn Rohindzha từ Myanmar đang tìm cách vào Thái Lan.

Tuy nhiên, phía Thái Lan đã từ chối yêu cầu này, đồng thời ra tối hậu thư yêu cầu Washington rút binh lính và máy bay ra khỏi Phuket trước ngày 29/5.

Từ chối yêu cầu của Mỹ là phản ứng mạnh mẽ của Bangkok sau khi Mỹ nhiều lần gây sức ép về các vấn đề buôn người ở quốc gia Đông Nam Á này. Ngoài ra, Thái Lan cũng lo ngại Mỹ sẽ can thiệp hay làm điều gì bất lợi trong việc Bangkok xử lý vấn đề người di cư Rohingya.

Hiện Thái Lan, Malaysia và Indonesia đang phải đối mặt hàng loạt chỉ trích của cộng đồng quốc tế, đặc biệt là từ Mỹ, về việc đẩy tàu người tị nạn Rohingya trở lại biển.

Trong vòng ba năm qua, ít nhất 120.000 người Rohingya theo Hồi giáo đã rời bỏ Myanmar, đất nước phần đông dân cư theo Phật giáo.

Thái Lan vẫn duy trì chính sách khắt khe, từ chối cho thuyền nhân vào đất liền tị nạn tạm thời, dù Malaysia mới đây đã bắt đầu chiến dịch tìm kiếm cứu hộ và cùng Indonesia cho phép người di cư đến trú ngụ trong một năm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thái Lan ra "tối hậu thư" yêu cầu Mỹ rút quân trong 5 ngày

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.