Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tin "sốc" trên báo Anh: Hàng ngàn trẻ em Việt Nam bị buôn bán sang Anh

Theo VOV/Reuters| 25/05/2015 19:18

Tờ nhật báo The Guardian của Anh ngày 24/5 đăng bài viết cho hay, mỗi tháng có khoảng 30 trẻ em bị các tổ chức tội phạm đưa sang Anh làm “nô lệ thời hiện đại” thông qua các đường dây rất bài bản, và bị ép tham gia các hoạt động phi pháp như trồng cần sa, buôn bán súng, ma túy và mại dâm.

The Guardian trích dẫn lời một cựu lãnh đạo cơ quan chống buôn người của chính phủ Anh cho biết, có khoảng 3.000 trẻ em người Việt hiện đang bị bóc lột sức lao động và bị lạm dụng bởi các băng đảng tôi phạm để trục lợi. Theo ông, cảnh sát Anh biết chuyện này, nhưng các biện pháp đối phó vẫn không đủ để ngăn chặn.

Cảnh sát Anh thừa nhận đang gặp khó khăn khi các băng nhóm tội phạm ngày càng đa dạng và mở rộng hoạt động trên khắp nước Anh, sang cả Scotland và Northern Ireland. Ngoài các trang trại cần sa, trẻ em Việt Nam bị buôn bán sang Anh còn bị cưỡng ép tham gia các hoạt động phạm pháp khác như buôn lậu súng, sản xuất ma túy đá và mại dâm.

Để vào được Anh, trung bình, mỗi trẻ em phải trả cho đường dây buôn người khoảng 25.000 bảng Anh (gần 850 triệu đồng), và sẽ phải làm việc để trả dần số nợ này.

Ước tính mỗi năm có khoảng 13.000 người bị buôn lậu vào Anh, và trẻ em Việt Nam chiếm số lượng lớn nhất. Những nạn nhân này mang lại khoản lợi “khủng” lên tới 75 triệu bảng Anh cho các tổ chức xã hội đen.

Bé Hien, 10 tuổi, là một trong số những nạn nhân như vậy. Hien đã được cơ quan chức năng tìm thấy, khi đột kích một trang trại trồng cần sa. Hien khai không biết mình đang phải trồng cây gì, nhưng giờ thì biết chúng đem lại nhiều tiền. Em bị nhốt trong nhà kín, thường bị đánh đập, đe dọa và cô lập với thế giới bên ngoài. Thời điểm được ra ngoài duy nhất là khi Hien giúp vận chuyển cây cần sa đi phơi khô.

Sau khi trình báo, Hien vẫn bị đưa vào cơ sở cải tạo trẻ vị thành niên và ở đó 10 tháng với tội danh trồng cây cần sa, và chỉ được thả sau khi được xác định là nạn nhân một vụ buôn bán người.

“Cháu chưa bao giờ được trả tiền khi còn làm việc ở đó. Cháu ở đó không phải vì tiền mà bởi cháu sợ và cháu mong mọi chuyện sẽ sớm qua”, Hien nói. Tuy nhiên, cậu bé này vẫn lo sợ bị trả thù, và không biết phải cầu cứu ai khi gặp lại các băng nhóm tội phạm./.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin "sốc" trên báo Anh: Hàng ngàn trẻ em Việt Nam bị buôn bán sang Anh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.