Theo dõi Báo Hànộimới trên

Philippines khẳng định sẽ tiếp tục các chuyến bay trên Biển Đông

HNM| 26/05/2015 05:48

Ngày 25-5, Tổng thống Philippines Benigno Aquino III tuyên bố các máy bay chiến đấu và thương mại của nước này sẽ tiếp tục thực thi nhiệm vụ trên các bãi đá ngầm tranh chấp ở Biển Đông, bất chấp những cảnh báo của Trung Quốc trên vùng trời này.

Tổng thống Benigno Aquino khẳng định quyết tâm của Philippines - Ảnh: Inquirer


Theo Hãng tin Pháp AFP, trả lời báo giới tại thủ đô Manila, Tổng thống Aquino khẳng định không tồn tại Vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) tại khu vực này, đồng thời nhấn mạnh Manila sẽ vẫn thực hiện các chuyến bay thông thường trên cơ sở luật pháp quốc tế và các công ước mà nước này tham gia. Theo ông, Philippines sẽ thực hiện những quyền của mình trong vùng đặc quyền kinh tế của nước này và Manila sẽ nỗ lực bảo vệ các quyền này.

Liên quan đến những căng thẳng gần đây tại Biển Đông, Tổng thống Philippines cũng chỉ ra sức mạnh quân sự không tương xứng của Trung Quốc và Philippines, cho rằng hình ảnh của Bắc Kinh sẽ bị tổn hại nếu có những hành động không phù hợp tại vùng biển này. Hiện Philippines đang tìm kiếm các nỗ lực ngoại giao và tài phán quốc tế để giải quyết tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc.

Trong một diễn biến liên quan, Trung tâm Nghiên cứu chiến lược và quốc tế (CSIS) có trụ sở tại thủ đô Washington (Mỹ) vừa tổ chức cuộc hội thảo với chủ đề "Hội tụ khoa học biển và địa chính trị tại Biển Đông" thu hút sự tham gia của đông đảo các học giả và chuyên gia hàng đầu tại các trường đại học, các viện nghiên cứu của Mỹ. Tại đây, các học giả Mỹ đồng nhất quan điểm cho rằng những hoạt động cải tạo và san lấp của Trung Quốc thời gian qua là hết sức đáng quan ngại, đe dọa hủy hoại môi trường tự nhiên và môi trường sinh thái biển ở Biển Đông. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Philippines khẳng định sẽ tiếp tục các chuyến bay trên Biển Đông

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.