Theo dõi Báo Hànộimới trên

Malaysia phát hiện 139 ngôi mộ tập thể của người di cư

Kim Phượng| 26/05/2015 05:51

(HNM) - Tờ The Star của Malaysia cho biết, cảnh sát nước này đã phát hiện 139 ngôi mộ kích thước lớn nhỏ khác nhau trải dài theo 27 lán trại của các tổ chức buôn người tại bang Perlia, miền Bắc Malaysia.


Theo Cảnh sát trưởng quốc gia Malaysia Khalid Abu Bakar, nhà chức trách nước này đã tìm thấy những lán trại trên ở Wang Kelian, một khu rừng núi gần biên giới với Thái Lan.

Thi thể dưới một ngôi mộ ở gần biên giới Malaysia - Thái Lan. (Ảnh: Reuters)


Phát biểu tại cuộc họp báo ở Wang Kelian, ông K. Abu Bakar cho biết hiện chưa rõ bao nhiêu thi thể nằm trong các ngôi mộ và công việc khai quật được bắt đầu từ ngày 25-5. Phát hiện này của cảnh sát đã chứng minh rằng đã có những lán trại buôn người trên đất Malaysia và được cho là do các băng nhóm buôn người dựng lên.

Trước đó, đầu tháng 5, nhà chức trách Thái Lan cũng đã tìm thấy những ngôi mộ lớn gần khu vực biên giới tại thị trấn Padang Besar, trong đó có 33 thi thể được cho là những người di cư. Phản ứng trước vụ việc trên, Thủ tướng Malaysia Najib Razak đã bày tỏ hết sức quan ngại, đồng thời cam kết truy tìm những kẻ liên quan.

Trong khi đó, các nước có dân di cư bất hợp pháp cũng bắt đầu tuyên bố các biện pháp mạnh mẽ nhằm đối phó với làn sóng di cư đẩy cả khu vực đứng trước nguy cơ một cuộc khủng hoảng nhân đạo nghiêm trọng.

Truyền thông Bangladesh ngày 24-5 dẫn lời Thủ tướng Sheikh Hasina tuyên bố sẽ trừng phạt những ai rời bỏ đất nước bất hợp pháp cùng với những kẻ buôn người. Theo bà S.Hasina, việc người dân ra đi theo cách thức như vậy đang làm xấu đi hình ảnh của đất nước cũng như mạo hiểm tính mạng của chính họ.

Trong khi đó, Indonesia hiện đang triển khai hải quân tham gia chiến dịch tìm kiếm và cứu hộ người di cư bất hợp pháp trên các vùng biển, kể cả vùng biển quốc tế trong khi Malaysia chỉ tìm kiếm trong khu vực hải phận nước này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Malaysia phát hiện 139 ngôi mộ tập thể của người di cư

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.