Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nga hủy thương vụ mua 2 chiến hạm Mistral của Pháp

Theo Thoa Phạm| 27/05/2015 10:30

Một quan chức Nga khẳng định thương vụ mua hai tàu sân bay trực thăng lớp Mistral từ Pháp đã bị hủy. Phía Nga cũng cho biết bên cạnh đàm phán về tiền đền bù, họ đang hoàn thiện bản thiết kế một tàu sân bay nội địa, hoàn toàn khác với các tàu Mistral của Pháp.

“Nga sẽ không nhận các tàu Mistral. Đây là một thực tế. Tại thời điểm này, chúng tôi chỉ thảo luận một vấn đề duy nhất, đó là số tiền mà Paris phải trả cho Mátxcơva”, ông Oleg Bochkarev, Phó chủ tịch Tổ hợp công nghiệp quân sự Nga (MIC) ngày 26/5 nói với tờ RT.

Tàu sân bay trực thăng lớp Mistral. (Ảnh: RIA)


Ông Bochkarev cho hay các cuộc đàm phán về tiền bồi thường đã chuyển sang lĩnh vực thương mại và bày tỏ hy vọng sẽ đạt được những bước tiến lớn trong ngày 26/5.

RT dẫn một số nguồn tin cho biết Paris đã đề nghị bồi thường 748 triệu euro (hơn 814 triệu USD) với điều kiện Nga cho phép Pháp bán những con tàu này cho bên thứ ba. Mátxcơva đã từ chối đề nghị này, vì các chi phí và thiệt hại mà Nga phải gánh chịu khi hợp đồng bị phá ước tính lên tới khoảng 1,163 tỷ euro.

Trước đó, ông Bochkaryov từng cho biết Nga có kế hoạch tự đóng tàu sân bay trực thăng lớp Mistral để thay thế chiếc Pháp không chuyển giao.

"Chúng tôi đã lên kế hoạch đóng các tàu này, các bản vẽ đang được các kỹ sư nỗ lực hoàn thiện… Nhưng các tàu này sẽ có thiết kế khác", ông nói. "Các tàu này sẽ không sao chép thiết kế Mistral của Pháp".

Hãng thông tấn Sputnik hôm 21/5 vừa qua cũng dẫn lời Trợ lý Tổng thống Nga Vladimir Kozhin tuyên bố Nga sở hữu công nghệ chế tạo tàu sân bay không thua kém gì Mistral của Pháp.

Pháp từng ký kết hợp đồng trị giá 1,12 tỷ euro (khoảng 1,3 tỷ USD) với điều khoản đóng hai tàu sân bay trực thăng lớp Mistral, tên gọi Vladivostok và Sevastopol, cho Nga vào năm 2011.

Hồi tháng 11 năm ngoái, Pháp tuyên bố hoãn chuyển giao tàu cho Nga sau những diễn biến của cuộc khủng hoảng Ukraine. Tổng thống Pháp Francois Hollande cuối tháng 4 vừa qua tuyên bố sẽ hoàn tiền cho Nga nếu không bàn giao tàu.
Trong những tháng gần đây, tờ Le Point của Pháp chỉ ra rằng chính phủ Pháp có thể sẽ phải trả tới 2-5 tỷ euro nếu không hoàn thành nghĩa vụ giao tàu Mistral cho Nga.

Trong khi đó, Hải quân pháp tuyên bố họ không cần 2 con tàu Mistral bởi chúng được đóng theo các tiêu chuẩn của quân đội Nga. Các báo cáo mới đây cho biết giải pháp “nhẹ nhàng” nhất cho Pháp nếu không giao tàu cho Nga là đánh đắm hai con tàu hiện đại và hoàn toàn mới này, bởi chúng tốn tới 2-5 triệu euro mỗi tháng cho chi phí bảo trì.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nga hủy thương vụ mua 2 chiến hạm Mistral của Pháp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.