Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nga chuẩn bị biện pháp trừng phạt đáp trả EU

Phương Chi| 24/06/2015 06:18

(HNM) - Ngày 23-6, Natalya Timakova, phát ngôn viên của Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev, cho hay đề xuất kéo dài các lệnh cấm nhập khẩu của Nga đã được chuẩn bị và sẽ được trình lên Tổng thống trong ít giờ tới.

Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev chỉ thị có biện pháp đáp trả.



Theo nguồn tin từ Mátxcơva, lệnh cấm nhập khẩu lương thực, thực phẩm từ phương Tây trong vòng 6 tháng sẽ bắt đầu từ đầu tháng 8. Danh mục hàng hóa cấm nhập sẽ hầu như không thay đổi, bao gồm trái cây, rau, thịt, gia cầm, cá, sữa và các sản phẩm làm từ sữa.

Trong khi đó, cùng ngày, giao tranh tiếp tục diễn ra ở miền đông Ukraine khi cuộc đàm phán giữa ngoại trưởng 4 nước Ukraine, Nga, Pháp và Đức (hay còn gọi là "Bộ tứ Normandy") được tổ chức tại thủ đô Paris (Pháp) với hy vọng tìm kiếm các giải pháp hòa bình để giải quyết cuộc khủng hoảng kéo dài hơn một năm qua tại Ukraine. Lực lượng đòi độc lập cáo buộc quân đội chính phủ tấn công khiến 3 dân thường thiệt mạng. Trong khi đó, quân đội Kiev cho biết một binh sĩ đã thiệt mạng và cáo buộc các tay súng đòi độc lập tiến hành các vụ nã pháo được cho là ác liệt nhất kể từ đầu năm tới nay nhằm vào một khu vực tương đối yên bình ở miền Đông.

Trước cuộc gặp của Bộ tứ Normandy, Thủ tướng Đức Angela Merkel bày tỏ quan ngại về một loạt những vi phạm thỏa thuận Minsk giữa quân chính phủ và phe đối lập tại miền Đông Ukraine. Còn Tổng thống Pháp Francois Hollande cho rằng, có quá ít tiến bộ trong những nỗ lực ngoại giao nhằm giải quyết cuộc xung đột kéo dài 15 tháng qua tại Ukraine khiến 6.500 người thiệt mạng và hơn 1 triệu người mất nhà cửa. Pháp và Đức đã khẳng định cần gây áp lực với các bên liên quan trong vấn đề Ukraine để thúc đẩy những nỗ lực ngoại giao nói trên.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nga chuẩn bị biện pháp trừng phạt đáp trả EU

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.