Theo dõi Báo Hànộimới trên

Puerto Rico không thể trả khoản nợ 72 tỷ USD

H.Vân| 30/06/2015 10:30

(HNMO) - Thống đốc Puerto Rico nói rằng không thể trả Mỹ khoản nợ 72 tỷ USD và chính quyền vùng đảo này sắp rơi vào tình trạng đóng cửa ngay trước thềm cuộc họp khẩn cấp với các nhà lập pháp.


Theo hãng tin BBC, trong một phát biểu trên truyền hình ngày hôm qua (29/6), ông Alejandro Garcia Padilla cho biết ông sẽ tìm kiếm một lệnh hoãn trả nợ và thiết lập một nhóm tái cơ cấu nợ công.

Phát ngôn viên Nhà Trắng Josh Earnest cho biết, chính phủ Mỹ đã loại trừ việc cung cấp một gói cứu trợ liên bang cho quần đảo thuộc Mỹ này.

Vùng đảo tự trị thuộc Mỹ đã rơi vào suy thoái kể từ năm 2006. Các nhà lập pháp phải thông qua một ngân sách 9,8 tỷ USD trong ngày hôm nay (30/6), trong đó kêu gọi cắt giảm 674 triệu USD và dành ra 1,5 tỉ USD để nợ.

Phát biểu tối qua, ông Garcia Padilla đã hối thúc chính quyền trung ương cho Puerto Rico khả năng nộp đơn xin phá sản, tạo điều kiện để vùng này trì hoãn trả nợ trong nhiều năm.



Puerto Rico hiện không đủ điều kiện để cơ cấu lại các khoản nợ của mình theo luật phá sản Mỹ bởi vùng đất này không phải là một đô thị.

Được biết, Nhà Trắng sẽ hối thúc Quốc hội xem xét việc sửa luật nhằm cho phép vùng đảo này được tuyên bố phá sản.

Puerto Rico vốn thuộc về Tây Ban Nha. Năm 1898, người Tây Ban Nha bị mất quần đảo Caribbea này vào cuối cuộc chiến tranh Tây Ban Nha-Mỹ và quần đảo này nằm dưới sự kiểm soát của Mỹ.

Năm 1917, người dân quần đảo này đã trở thành công dân Mỹ - họ được phép phục vụ trong quân đội nhưng không có quyền bỏ phiếu trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ. Vùng đất này là một lãnh thổ tự trị của Mỹ nhưng Quốc hội và tổng thống Mỹ có quyền kiểm soát tuyệt đối, cung cấp các dịch vụ xã hội, chính sách đối ngoại và quốc phòng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Puerto Rico không thể trả khoản nợ 72 tỷ USD

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.