Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cánh cửa đàm phán vẫn mở với Hy Lạp sau cuộc trưng cầu ý dân

Thùy Dương| 01/07/2015 06:29

(HNM) - Theo Reuters, ngày 30-6, phát biểu sau cuộc họp với lãnh đạo các chính đảng cũng như những người đứng đầu đảng đoàn trong Quốc hội Đức, Thủ tướng Angela Merkel chỉ trích đường lối không chịu thỏa hiệp của Chính phủ Hy Lạp, nhấn mạnh rằng nếu các đối tác trong Eurozone

Nhà lãnh đạo Đức phê phán quyết định của Athens tiến hành cuộc trưng cầu ý dân vào ngày 5-7 về chương trình cải cách và thắt lưng buộc bụng, song cho biết cánh cửa đàm phán tiếp theo với Hy Lạp vẫn rộng mở. Bà khẳng định các đối tác của Hy Lạp luôn sẵn sàng nếu Athens muốn nối lại đàm phán sau cuộc trưng cầu ý dân được xem là quyền lợi chính đáng của người dân nước này. Trong khi đó, Chủ tịch Ủy ban Châu Âu (EC) Jean-Claude Juncker đã đưa ra đề nghị vào phút cuối đối với Athens trong nỗ lực nhằm đạt được thỏa thuận về gói cứu trợ tài chính trước khi hết thời hạn chót 30-6.

Ngày 30-6, Hy Lạp đã đưa ra đề xuất về một thỏa thuận cứu trợ 2 năm với Liên minh Châu Âu (EU) nhằm giúp nước này thoát khỏi khủng hoảng, chỉ vài giờ trước khi gói cứu trợ của Athens hết hạn. Đây được xem là nỗ lực cuối cùng của Athens nhằm giải quyết bế tắc trong đàm phán với các chủ nợ. Trước đó, Bộ trưởng Tài chính Hy Lạp Yanis Varoufakis Gianis Varoufakis thông báo nước này sẽ không thể trả khoản nợ 1,5 tỷ euro cho IMF vào hạn chót là ngày 30-6.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cánh cửa đàm phán vẫn mở với Hy Lạp sau cuộc trưng cầu ý dân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.