Theo dõi Báo Hànộimới trên

IS đe dọa lật đổ Hamas ở dải Gaza

Vân An| 01/07/2015 15:13

(HNMO) – Các phiến quân của nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) đã đe dọa biến Dải Gaza thành một trong những lãnh địa Trung Đông của họ.


Lời đe dọa trên được đưa ra ngày hôm qua, 30/6. Hãng tin Al Arabiya cho biết, IS đã cáo buộc Hamas, lực lượng đang nắm quyền kiểm soát Gaza, không thực thi tôn giáo đủ nghiêm ngặt.

"Chúng tôi sẽ nhổ tận gốc người Do Thái (Israel) và bạn và Fatah, và tất cả những người thế tục không là gì cả và bạn sẽ bị lật đổ bởi đám đông chúng tôi", một thành viên IS đeo mặt nạ đã nói trong thông điệp gửi đến "bạo chúa Hamas”.

IS đang kiểm soát nhiều vùng ở Syria, trong đó có Damascus, thành phố có trại tị nạn của người Palestine. Nhóm này cũng đã chiếm những vùng đất rộng lớn của Iraq và tuyên bố thực hiện các vụ tấn công ở Ai Cập, Libya, Tunisia và Yemen.



Tuyên bố video, được ghi hình tại một thành trì của IS ở Syria, là một thách thức công khai hiếm có với Hamas, lực lượng đang đàn áp thẳng tay các chiến binh ở Gaza phản đối việc đình chiến với Israel và hòa giải với Fatah, phe Palestine đối thủ được Mỹ hậu thuẫn.

Hôm qua, Bộ trưởng tình báo Israel Israel Katz đã cáo buộc Hamas hợp tác với các đồng minh của IS ở bán đảo Sinai của Ai Cập – điều mà nhóm này từ lâu bác bỏ.

"Có sự hợp tác giữa họ trong lĩnh vực buôn lậu vũ khí và tấn công khủng bố. Ai Cập biết điều này và cả Ả Rập Xê-út", ông Katz nói trong một cuộc họp của Tel Aviv do tạp chí Quốc phòng tổ chức.

"Đồng thời, tại Gaza, IS đang coi thường Hamas. Nhưng họ có động cơ chung chống người Do Thái, ở Israel hay ở nước ngoài", ông Katz nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
IS đe dọa lật đổ Hamas ở dải Gaza

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.