Theo dõi Báo Hànộimới trên

Liên tiếp 5 vụ tấn công khủng bố vào bán đảo Sinai

Vân An| 02/07/2015 09:22

(HNMO) - Trong một diễn biến kịch tính mở rộng tầm ảnh hưởng, ngày 1/7, IS đã thực hiện đồng thời các cuộc tấn công vào 5 trạm kiểm soát của quân đội Ai Cập.


Hãng tin CNN cho biết, các cuộc tấn công đã giết chết 17 binh sĩ Ai Cập và làm 30 người khác bị thương.

Theo một phát ngôn viên của lực lượng vũ trang Ai Cập, tính đến tối qua, quân đội Ai Cập đã hoàn toàn kiểm soát tình hình ở miền bắc Sinai.

Ít nhất 17 nhân viên an ninh, trong đó có 4 cảnh sát, đã thiệt mạng trong các cuộc tấn công.

Phát ngôn viên của quân đội Ai Cập cũng cho biết, 100 kẻ khủng bố đã bị giết chết.

Cho đến gần đây, nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) thường được biết đến là chỉ tập trung các hoạt động ở Syria và Iraq. Nhưng cuối tuần qua, nhóm này đã nhận trách nhiệm về một loạt các vụ tấn công ở các nước khác: vụ đánh bom chết người của một nhà thờ Hồi giáo ở Kuwait hôm vào ngày 26/6, các vụ giết người khủng khiếp bên bờ biển ở Tunisia cùng ngày và hiện giờ là 5 cuộc tấn công quân sự phối hợp ở Ai Cập.



Sinai giáp biển Địa Trung Hải ở phía bắc và Israel ở phía đông. Đây là phần lãnh thổ của Ai Cập nằm ở châu Á nhiều hơn là châu Phi.

Cũng trong ngày hôm qua, IS đã công bố một video trong đó các chiến binh đe dọa tấn công lật đổ các nhà lãnh đạo Hamas ở Gaza. Đoạn video dài gần 17 phút là một mối đe dọa rất hiếm thấy với Hamas, một phong trào chính trị Hồi giáo hiện đang nắm quyền kiểm soát Gaza. Đây cũng là dấu hiệu mới nhất cho thấy IS đang cố gắng mở rộng ảnh hưởng của mình.

Việc IS mở rộng tầm hoạt động đã gây ra mối lo tới an toàn công cộng. Các bộ trưởng nội vụ Đức, Anh và Pháp đã tới Tunisia trong tuần này để gặp Bộ trưởng Nội vụ nước này. Họ cam kết sẽ tiếp tục tìm cách ngăn chặn các cuộc tấn công và “chiến đấu chống lại hệ tư tưởng lầm lạc đang gây ra cái chết và sự hủy diệt".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Liên tiếp 5 vụ tấn công khủng bố vào bán đảo Sinai

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.