Theo dõi Báo Hànộimới trên

Không có quy chế đặc biệt cho khu vực đòi độc lập

HNM| 03/07/2015 06:27

(HNM) - Ngày 2-7, Hãng tin AP cho biết, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã công bố những đề xuất thay đổi trong hiến pháp để trao quyền hạn lớn hơn cho các khu vực, nhưng kiên quyết không đáp ứng đòi hỏi của các khu vực đòi độc lập ở miền Đông Ukraine.

Bản dự thảo hiến pháp mới sẽ giảm bớt sự kiểm soát của Tổng thống đối với các tỉnh và trao quyền rộng hơn cho các địa phương trong việc giám sát chi tiêu từ các khoản thu thuế của những vùng này. Tuy nhiên, bản dự thảo này không bổ sung quy chế "bán tự trị" cho một số vùng theo như yêu cầu của lãnh đạo các khu vực đòi độc lập, vốn đang kiểm soát một khu vực công nghiệp khoảng 3,5 triệu dân và ước tính chiếm tới 1/10 sản lượng kinh tế của đất nước Ukraine.

Phản ứng trước thông tin này, Nga đã chỉ trích các nội dung sửa đổi Hiến pháp Ukraine, cho rằng chính quyền Kiev đã hoàn toàn phớt lờ những yêu cầu của lực lượng ly khai thân Mátxcơva. Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cũng tố cáo Kiev vi phạm thỏa thuận hòa bình đạt được hồi tháng 2 bằng việc tìm cách sửa đổi hiến pháp mà không xem xét ý kiến của các lãnh đạo ly khai.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Không có quy chế đặc biệt cho khu vực đòi độc lập

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.