Theo dõi Báo Hànộimới trên

Quân li khai Ukraine sẽ tổ chức bầu cử vào tháng 10

Vân An| 03/07/2015 14:53

(HNMO) – Lực lượng li khai ủng hộ Nga ở miền đông Ukraine sẽ tổ chức các cuộc bầu cử của mình vào tháng 10 tới.


Thông tin trên được trang tin IBTimes dẫn công bố ngày hôm qua (2/7) của các nhà lãnh đạo Cộng hòa nhân dân Donesk tự xưng. Thông báo này đã nhận được sự lên án từ Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko, người đã nói rằng bất cứ cuộc bầu cử nào không được tiến hành với sự giám sát từ Kiev đều có thể vi phạm thỏa thuận hòa bình Minsk được ký kết vào tháng 2 vừa qua.

Dự kiến ngày 18/10, các cuộc bầu cử sẽ diễn ra "trên cơ sở luật pháp Ukraine ... ở những phần không mâu thuẫn với hiến pháp và pháp luật" được hình thành tại vùng đông Ukraine do lực lượng li khai kiểm soát - ông Alexander Zakharchenko, thủ tướng của Cộng hòa nhân dân Donesk tự xưng ở đông Ukraine nói.

Ông Zakharchenko không cho biết thêm chi tiết về cách thức tổ chức cuộc bầu cử hay liệu lực lượng li khai có tiếp xúc với chính phủ Ukraine tại Kiev hay không.

Ông Alexander Zakharchenco



Nội dung về các cuộc bầu cử đã được đưa vào thỏa thuận ngừng bắn hồi tháng 2 vừa qua giữa chính phủ Ukraine và lực lượng li khai thân Nga. Thỏa thuận kêu gọi hai bên ngừng chiến ở miền đông Ukraine và rút các loại vũ khí hạng nặng ra khỏi tuyến đầu của cuộc xung đột.

Thỏa thuận này cũng cho phép thiết lập quyền bán tự trị tại vùng lãnh thổ mà quân li khai kiểm soát ở miền đông Ukraine, với điều kiện Kiev sẽ diều hành bất kỳ cuộc bầu cử nào trong tương lai tiến hành ở khu vực này. Các nhà lãnh đạo li khai được phép có mối quan hệ gần gũi hơn với Nga, nhưng khu vực li khai này sẽ vẫn là một phần thuộc Ukraine.

Bất chấp lệnh ngừng bắn, các cuộc đụng độ lẻ tẻ giữa lực lượng chính phủ và lực lượng li khai Ukraine vẫn tiếp tục kể từ tháng 2. Tính đến nay, hơn 6.400 người đã thiệt mạng trong các cuộc xung đột tại đông Ukraine.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quân li khai Ukraine sẽ tổ chức bầu cử vào tháng 10

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.