Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mưa lũ tấn công miền nam Trung Quốc, 108 người chết

Theo Mỹ Loan/Tuổi trẻ| 03/07/2015 15:43

Lũ lụt do mưa lớn gây ra đã hủy hoại hàng nghìn căn nhà ở miền nam Trung Quốc và làm 108 người thiệt mạng và 21 người mất tích.

Người dân chèo thuyền tự tạo trên đường phố đã bị nước lũ nhấn chìm - Ảnh: Xinhua

Một khu dân cư tại Tứ Xuyên gần như bị nhấn chìm trong biển lũ - Ảnh: Reuters


Tân Hoa xã cho biết mưa vẫn chưa có dấu hiệu giảm trong vài ngày tới. Không chỉ thiệt hại về con người, đợt thiên tai này còn khiến kinh tế ở nhiều tỉnh của Trung Quốc tổn thất lên đến 35 tỉ nhân dân tệ (hơn 5,6 tỉ USD).

Khoảng 20 triệu người ở 20 tỉnh thành của Trung Quốc bị ảnh hưởng, trong đó Chiết Giang, Phúc Kiến, Giang Tây, Quí Châu, Hồ Nam, Tứ Xuyên và Quảng Tây là các tỉnh chịu thiệt hại nặng nề nhất. Hơn 1 triệu người ở các khu vực này phải sơ tán khẩn cấp và khoảng 44.000 căn nhà đã sập hoàn toàn.

Thậm chí ở tỉnh Hồ Bắc lũ lụt còn cuốn trôi cả nhà cửa. Mưa lớn cũng gây lở đất tại nhiều khu vực miền núi của các tỉnh này.

Giới chuyên gia khí tượng học Trung Quốc cho biết nguyên nhân gây mưa liên tục dẫn tới lũ lụt nặng nề là do hiện tượng El Nino gây ra. Hiện tượng thời tiết này khiến các vùng trên gặp hạn hán trong những tháng đầu năm 2015, đến tháng 5 lại đổ mưa liên tục.

“Một số khu vực mưa nhiều đến nỗi gần như bị nhấn chìm hoàn toàn khiến công tác cứu hộ thiên tai rất khó khăn”- giám đốc Trung tâm phòng chống lũ lụt huyện Đạt Hoa, tỉnh Quảng Tây, Vệ Hoa Chấn cho biết. Tuy nhiên sau đợt mưa lũ dữ dội này, cơ quan dự báo thời tiết Trung Quốc cảnh báo nạn hạn hán sẽ quay lại hoành hành ở một số tỉnh.

Một ngôi nhà ở tỉnh Hồ Bắc bị lũ cuốn trôi - Nguồn: YouTube


Mưa lớn và liên tục đã bắt đầu quét qua các vùng như sông Dương Tử, Sông Hoài và các khu vực hồ chứa nước rộng lớn ở Trung Quốc. Lượng mưa 50mm phủ trên diện rộng đến 210.000km2. Cá biệt có nơi mưa liên tục với lượng mưa cao, dao động 110-112mm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mưa lũ tấn công miền nam Trung Quốc, 108 người chết

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.