Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hy Lạp chính thức bị tuyên bố mất khả năng thanh toán

TTXVN - Kim Phượng| 04/07/2015 05:41

(HNM) - Ba ngày sau thời hạn chót Hy Lạp phải thanh toán nợ cho Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF), Quỹ bình ổn tài chính Khu vực sử dụng đồng tiền chung euro (EFSF) đã chính thức tuyên bố Athens mất khả năng thanh toán...

EFSF đưa ra tuyên bố trên trước thềm cuộc trưng cầu dân ý tại Hy Lạp về chính sách kinh tế khắc khổ nhưng chưa yêu cầu Athens phải thanh toán ngay các khoản nợ. EFSF có chức năng hỗ trợ các quốc gia thành viên Eurozone gặp khó khăn và hiện đang quản lý số nợ cũng như trái phiếu chính phủ của Hy Lạp với tổng trị giá lên tới 144,6 tỷ euro (160 tỷ USD).


Giám đốc EFSF Klaus Regling cho biết, việc đưa ra tuyên bố trên đang gây ra những quan ngại sâu sắc và dẫn tới hệ quả gay go cho nền kinh tế, cũng như chính phủ và người dân Hy Lạp. Trong thời gian tới, EFSF sẽ hợp tác chặt chẽ với các nước trong Eurozone, Ủy ban Châu Âu (EC) và IMF về vấn đề nợ của Hy Lạp.

* Một ngày trước cuộc trưng cầu ý dân về kế hoạch khắc khổ để đổi lấy cứu trợ quốc tế và có tính chất quyết định số phận của chính phủ do Thủ tướng A.Tsipras đứng đầu, người dân Hy Lạp tiếp tục chia rẽ sâu sắc. Kết quả các cuộc thăm dò dư luận mới nhất cho thấy tỷ lệ người dân ủng hộ và phản đối kế hoạch này là khá ngang bằng nhau.

Theo kết quả công bố ngày 3-7 của Viện Alco, trong số những người được hỏi có 44,8% người tuyên bố bỏ phiếu "Có" với kế hoạch "thắt lưng buộc bụng", trong khi tỷ lệ nói "Không" là 43,4%. Có khoảng 11,8% số người tham gia thăm dò cho biết vẫn chưa đưa ra quyết định của mình.

Trong khi đó, chính phủ của Thủ tướng A.Tsipras đang nỗ lực kêu gọi người dân bỏ phiếu "Không" để chống lại các yêu cầu khắt khe từ các chủ nợ. Tuy nhiên, theo các nhà lãnh đạo Liên minh Châu Âu (EU), cuộc trưng cầu ý dân này được xem là sự kiện quyết định liệu Hy Lạp có thực sự muốn ở lại Eurozone nữa hay không.

Cùng ngày, Bộ trưởng Tài chính Hy Lạp Yanis Varoufakis tuyên bố vẫn "chưa quá muộn" để Athens đạt được một thỏa thuận với các chủ nợ quốc tế trước thềm cuộc trưng cầu ý dân về các điều khoản của gói cứu trợ tài chính dự kiến diễn ra vào ngày 5-7.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hy Lạp chính thức bị tuyên bố mất khả năng thanh toán

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.