Theo dõi Báo Hànộimới trên

Người Hy Lạp nói "Không" với điều khoản gói cứu trợ quốc tế

Vân An| 06/07/2015 09:55

(HNMO) – Kết quả cuộc trưng cầu dân ý ngày 5/7 cho thấy, các cử tri Hy Lạp đã bỏ phiếu chống lại các điều kiện của gói cứu trợ quốc tế.


Theo hãng tin BBC, kết quả cuối cùng của cuộc trưng cầu dân ý được Bộ nội vụ công bố hôm qua (5/7) cho biết, 61,3% người dân bỏ phiếu nói “Không” và 38,7% người dân đồng ý.

Đảng Syriza cầm quyền tại Hy Lạp đã vận động người dân nói “Không”, nói rằng các điều khoản của gói cứu trợ là không phù hợp.

Đối thủ của họ đã cảnh báo rằng, điều này có thể khiến Hy Lạp bị đẩy ra khỏi khu vực đồng euro và một hội nghị thượng đỉnh của người đứng đầu EU sẽ được tiến hành vào ngày mai, 7/7.

Cuối ngày hôm qua, Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras cho biết, người Hy Lạp đã bỏ phiếu cho một "châu Âu đoàn kết và dân chủ".

Nhưng một số quan chức châu Âu cho biết, kết quả “Không” sẽ được coi như là sự từ chối dứt khoát các cuộc đàm phán với chủ nợ.



Jeroen Dijsselbloem, người đứng đầu nhóm các bộ trưởng tài chính cảu khu vực đồng euro cho biết, kết quả của cuộc trưng cầu dân ý là “rất đáng tiếc cho tương lai của Hy Lạp”.

Phó thủ tướng Đức Sigmar Gabriel nói rằng, các cuộc đàm phán mới với Hy Lạp sẽ “thật khó hình dung”.

Hy Lạp đã bị đóng các cuộc đàm phán với các chủ nợ khi chính phủ nước này đã ra lời kêu gọi không mong đợi cho một cuộc trưng cầu dân ý về các điều khoản được đề nghị.

Các ngân hàng đã đóng cửa và việc kiểm soát dòng tiền được áp đặt kể từ đầu tuần trước, sau khi Ngân hàng trung ương châu Âu từ chối cho Hy Lạp sử dụng thêm quỹ khẩn cấp.

Các quan chức Hy Lạp đã khẳng định rằng, việc bác bỏ các điều khoản của gói cứu trợ sẽ làm tăng sức mạnh của nước này và họ có thể đấu tranh để đạt được một thỏa thuận cho gói cứu trợ mới trong các cuộc đàm phán sắp tới.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Người Hy Lạp nói "Không" với điều khoản gói cứu trợ quốc tế

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.