Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thủ tướng Burkina Faso từ chức

H.Vân| 06/07/2015 14:45

(HNMO) – Ông Yacouba Izaac Zida đã từ chức thủ tướng Burkina Faso ngày 5/7 giữa lúc căng thẳng giữa ông và lực lượng an ninh của tổng thống nước này gia tăng.


Trang tin IBTimes cho biết, việc từ chức được tiến hành sau 1 năm xảy ra bạo loạn sau cuộc nội chiến lật đổ cựu Tổng thống Blaise Compaore và khiến nước này rơi vào tay chính phủ chuyển tiếp.

Trích dẫn một nguồn tin chính trị địa phương, kênh truyền hình Afrika cho biết, việc ông Zida từ chức đe dọa tới sự tồn tại của các cuộc bầu cử sắp tới của Burkina Faso, dự kiến diễn ra vào tháng 12 tới.

Ông Zida


Căng thẳng trước đó giữa ông Zida và Lực lượng an ninh của tổng thống (RSP) đã gia tăng trong tuần qua sau những vụ nổ súng bên trong một trại của RSP, được hiểu như là sự phản đối chống lại việc thẩm vấn 2 lãnh đạo RSP, những người bị tình nghi nỗ lực bắt giữ thủ tướng. Cuộc đụng độ giữa RSP và ông Zida đã bắt đầu tháng 2 và qua khi thủ tướng đe dọa giải tán nhóm này.

Được biết, nhiều nhóm xã hội dân sự ở Burkina Faso đang kêu gọi chính phủ giải tán RSP, gọi các hoạt động của nhóm này là "bất hợp pháp" và đe dọa tới sự ổn định của đất nước. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Burkina Faso từ chức

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.