Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ngoại trưởng P5+1 nhóm họp trước hạn chót thỏa thuận hạt nhân Iran

07/07/2015 06:24

(HNM) - Theo AFP, ngoại trưởng các nước trong Nhóm P5+1 (gồm Anh, Pháp, Mỹ, Nga, Trung Quốc và Đức) ngày 6-7 đã bắt đầu nhóm họp tại Vienna (Áo), trước thềm thời hạn chót là hôm nay (7-7) để đạt được thỏa thuận toàn diện về chương trình hạt nhân của Iran.

Hiện những vấn đề gai góc đang gây trở ngại cho việc hoàn tất thỏa thuận trên bao gồm tiến độ và khung thời gian dỡ bỏ trừng phạt, khả năng phát triển các thiết bị hạt nhân của Iran trong tương lai và phạm vi tiếp cận của Liên hợp quốc, có khả năng bao gồm cả các căn cứ quân sự tại Iran.

Trước đó, Đại diện cấp cao phụ trách an ninh và chính sách đối ngoại của Liên minh Châu Âu (EU) Federica Mogherini nhận định, sau cuộc đàm phán giữa Iran và Nhóm P5+1 ngày 5 - 7 rằng, các bên đều thể hiện ý chí chính trị và hiện giờ là thời điểm kiểm chứng những điều kiện chín muồi cho một thỏa thuận toàn diện. Một thỏa thuận cuối cùng sẽ khép lại tiến trình đàm phán đầy thăng trầm kéo dài gần hai năm sau khi Tổng thống Iran Hassan Rouhani đắc cử hồi năm 2013.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngoại trưởng P5+1 nhóm họp trước hạn chót thỏa thuận hạt nhân Iran

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.