Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thủ tướng Hy Lạp trình kế hoạch nợ mới

Vân An| 07/07/2015 14:36

(HNMO) – Hôm nay, 7/7, Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras dự kiến sẽ trình các đề xuất mới tại một hội nghị thượng đỉnh khẩn cấp bàn về cuộc khủng hoảng nợ của nước này.


Theo hãng tin BBC, kế hoạch này được cho là sẽ bao gồm một yêu cầu cắt giảm các khoản nợ của Hy Lạp tới 30%, sau khi các cử tri nước này bỏ phiếu phản đối các điều khoản của gói cứu trợ quốc tế.

Athens đã được kêu gọi đưa ra những đề xuất "nghiêm túc" khi Hy Lạp có nguy cơ vỡ khoản nợ lên tới 323 tỷ euro.

Các ngân hàng Hy Lạp sẽ tiếp tục đóng cửa trong ngày hôm nay và ngày mai.

Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) đang duy trì áp lực lên các ngân hàng Hy Lạp, từ chối tăng cho vay khẩn cấp và ra lệnh cho các ngân hàng nước này cung cấp thêm độ an toàn cho các khoản vay khẩn cấp hiện tại.

Dự kiến, các bộ trưởng tài chính khu vực đồng tiền chung châu Âu sẽ nhóm họp tại Brussels cuối ngày hôm nay trước khi hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo khu vực đồng euro diễn ra.


Ông Tsipras có thể đã chuẩn bị cho việc chấp nhận nhiều yêu cầu từ phía các chủ nợ của Hy Lạp. Nhưng ông cũng muốn các thay đổi và giảm nợ.

Trọng tâm của bất kỳ cuộc đàm phán nào sẽ là tân Bộ trưởng Tài chính Hy Lạp Euclid Tsakalotos, người vừa được chỉ định thay thế ông Yanis Varoufakis ngày hôm qua.

Ông Tsakalotos thừa nhận, ông hồi hộp và lo lắng về cuộc khủng hoảng, nhưng cho biết Hy Lạp xứng đáng có một thỏa thuận tốt hơn.

Thủ tướng Pháp Manuel Valls cho biết, khu vực đồng tiền chung châu Âu không thể để nguy cơ Hy Lạp rời khỏi nhóm xảy ra. Ông nói với đài phát thanh Pháp rằng, cơ sở cho một thỏa thuận là có.

Tuy nhiên, Đức trước đó đã cảnh báo sẽ phản đối bất kỳ điều kiện xóa nợ nào cho Hy Lạp, nói rằng việc này sẽ tiêu diệt đồng tiền châu Âu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Hy Lạp trình kế hoạch nợ mới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.