Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chuyến công du mang nhiều mục đích

Quỳnh Chi| 29/07/2015 06:39

(HNM) - Thủ tướng Anh David Cameron đã bắt đầu chuyến thăm 4 nước Đông Nam Á gồm: Indonesia, Singapore, Việt Nam và Malaysia. Đây là chuyến công du ngoài Châu Âu đầu tiên của người đứng đầu Chính phủ Anh kể từ lúc tái đắc cử vào tháng 5 vừa qua nhằm đẩy mạnh hợp tác trong cuộc chiến

Thủ tướng Anh David Cameron tại chặng dừng chân đầu tiên - Indonesia trong chuyến thăm Đông Nam Á. (Ảnh: Telegraph)



Phát biểu với báo giới trước thềm chuyến công du này, Thủ tướng D.Cameron khẳng định: IS là một trong những mối đe dọa lớn nhất mà thế giới đang phải đối mặt và tổ chức khủng bố này chỉ có thể bị đánh bại nếu các nước trên thế giới cùng đoàn kết, phối hợp trong nước và ngoài nước. Đây là lý do Thủ tướng D.Cameron chọn Indonesia - quốc đảo có tỷ lệ số dân theo Hồi giáo đông nhất thế giới làm điểm dừng chân đầu tiên. Hợp tác chống IS cũng sẽ được nhấn mạnh khi "ông chủ" số 10 phố Downing tới Malaysia.

Hiện nay cả Indonesia và Malaysia đều đau đầu với tình trạng thanh thiếu niên tìm đến Trung Đông gia nhập các nhóm Hồi giáo cực đoan tại các nước như Iraq, Syria hay Libya. Theo giới chức Indonesia, thời gian gần đây đã có khoảng 500 công dân nước này bị IS dụ dỗ đến Trung Đông. Trong khi đó, cảnh sát Malaysia cũng ghi nhận hàng chục người đã đến Trung Đông gia nhập IS và bắt giữ hàng trăm người có ý định tương tự.

Bên cạnh vấn đề ngăn chặn chủ nghĩa cực đoan, chuyến thăm Đông Nam Á của Thủ tướng D.Cameron còn nhằm mục đích thúc đẩy hợp tác thương mại. Có khoảng 30 doanh nghiệp đã tháp tùng Thủ tướng để tìm kiếm cơ hội hợp tác mới tại khu vực đang duy trì đà tăng trưởng. Dự kiến, các hợp đồng có tổng trị giá trên 1 tỷ euro sẽ được ký kết trong chuyến công du này. Giới chuyên gia kinh tế Anh nhận định: Trong 20 năm tới, 90% tăng trưởng toàn cầu sẽ diễn ra ở ngoài Châu Âu. Vì vậy, nước Anh phải sẵn sàng "chớp" cơ hội nếu không muốn "chậm chân" trước các cường quốc.

Tại Indonesia, Anh dự kiến cung cấp khoảng 1 tỷ bảng (hơn 1,5 tỷ USD) cho các dự án cơ sở hạ tầng thông qua kế hoạch bảo đảm xuất khẩu. Kế hoạch này sẽ mở đường để Jakarta tăng kim ngạch xuất khẩu với trị giá 200 triệu bảng (hơn 300 triệu USD) đến Anh. Thủ tướng D.Cameron cũng thúc đẩy thỏa thuận thương mại tự do của Liên minh Châu Âu (EU) với ASEAN, nơi có thể cung cấp thêm 3 tỷ bảng (hơn 4,6 tỷ USD)/năm cho nền kinh tế Anh.

Ở chặng tiếp theo trong chuyến công du Đông Nam Á, Thủ tướng Anh David Cameron sẽ thăm chính thức Việt Nam theo lời mời của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng. Đây là lần đầu tiên một Thủ tướng Anh đương nhiệm thăm Việt Nam. Thiết lập quan hệ ngoại giao chính thức từ năm 1973, đến năm 2010, Việt Nam và Anh nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược. Trong khuôn khổ quan hệ mới, hai nước đẩy mạnh hợp tác trên 7 lĩnh vực then chốt gồm chính trị - ngoại giao, các vấn đề toàn cầu và khu vực, thương mại - đầu tư, hợp tác phát triển, kinh tế - xã hội, giáo dục - đào tạo, an ninh - quốc phòng và giao lưu nhân dân. Theo một thống kê, kim ngạch thương mại 2 chiều Việt Nam - Anh năm 2014 đạt gần 4,5 tỷ USD, đầu tư trực tiếp (FDI) của Anh tại Việt Nam đạt 3,18 tỷ USD.

Trong chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng D.Cameron, hai bên sẽ tiếp tục trao đổi các biện pháp làm sâu sắc hơn nữa quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Anh, thúc đẩy các thế mạnh và tiềm năng hợp tác giữa hai nước. Theo kế hoạch, Thủ tướng David Cameron tham gia lễ ký kết 3 văn kiện hợp tác song phương trong lĩnh vực bảo trì máy bay, trái phiếu chính phủ và thăm dò khai tác dầu khí.

Lên nắm quyền năm 2010, đúng thời điểm kinh tế Anh rơi vào trạng thái khá bi đát do ảnh hưởng từ cuộc khủng hoảng tài chính thế giới, Thủ tướng D.Cameron cùng êkíp lãnh đạo đã khéo léo chèo lái đất nước vượt qua nhiều khó khăn, đạt tốc độ tăng trưởng vào loại hàng đầu trong những nền kinh tế phát triển. Theo dự đoán của Quỹ Tiền tệ quốc tế , Anh sẽ đạt tăng trưởng 3,2% trong năm nay, cao hơn so với mức dự báo trước đó là 2,8%. Và, chuyến thăm Đông Nam Á của Thủ tướng D.Cameron được kỳ vọng sẽ tạo thêm động lực cho nền kinh tế xứ Sương mù đạt mốc tăng trưởng mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuyến công du mang nhiều mục đích

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.