Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nga phủ quyết việc lập tòa án quốc tế về MH17

Vân An| 30/07/2015 09:15

(HNMO) - Nga đã sử dụng quyền phủ quyết của mình tại Liên hợp quốc để ngăn chặn một dự thảo nghị quyết về việc thành lập một tòa án quốc tế liên quan đến thảm họa máy bay MH17.


Theo hãng tin BBC, Nga là quốc gia duy nhất trong số 15 thành viên Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc phản đối dự thảo trên.

Nga đã thực hiện quyền phủ quyết của mình trong một cuộc bỏ phiếu tại kỳ họp Hội đồng Bảo an ở New York, Mỹ, hôm qua, 29/7. Có 11 thành viên ủng hộ dự thảo nghị quyết. Angola, Trung Quốc và Venezuela bỏ phiếu trắng.

Moscow đã soạn thảo một dự thảo nghị quyết thay thế, trong đó không đề cập đến việc thành lập tòa án, nhưng kêu gọi một cuộc điều tra quốc tế đầy đủ.

Bộ trưởng giao thông Malaysia đã kêu gọi các thành viên Hội đồng Bảo an bỏ phiếu ủng hộ việc thành lập tòa án, coi đây là điều tốt nhất để "mang lại công lý cho gia đình các nạn nhân".

Chuyến bay MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines bay từ Amsterdam đến Kuala Lumpur đã bị rơi ở miền đông Ukraine hồi tháng 7 năm ngoái, làm toàn bộ 298 người trên khoang thiệt mạng.

11/15 thành viên HĐBA bỏ phiếu ủng hộ việc thành lập tòa án quốc tế về MH17



Lực lượng li khai ủng hộ Nga ở khu vực trên đã phủ nhận việc bắn hạ máy bay.

Các quốc gia phương Tây và Ukraine cho biết, họ có bằng chứng cho thấy MH17 đã bị trúng một quả tên lửa chống máy bay Buk do Nga cung cấp – thông tin cũng bị Nga bác bỏ.

Moscow đã đổ lỗi cho chính phủ ở Kiev gây ra thảm họa trên.

Malaysia đã vận động để thành lập một tòa án quốc tế xét xử những người có trách nhiệm trong vụ MH17. Động thái này được ủng hộ bởi Hà Lan – nước có 196 công dân trên chuyến bay - và Ukraine, Bỉ, Australia.

Phát biểu hồi đầu tháng này, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng việc thành lập một tòa án lúc này là "quá sớm" và "phản tác dụng".

Một bản báo cáo cuối cùng về nguyên nhân của vụ tai nạn do Ban An toàn Hà Lan thực hiện dự kiến sẽ được công bố vào tháng 10 tới.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nga phủ quyết việc lập tòa án quốc tế về MH17

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.