Theo dõi Báo Hànộimới trên

Các ứng viên tổng thống Mỹ nhận 258 triệu USD tài trợ

Theo D.Kim Thoa/Tuổi trẻ| 02/08/2015 20:37

Theo CBS, các siêu ủy ban hành động chính trị (người Mỹ gọi là super PAC) đã vận động được hơn 258 triệu USD tiền tài trợ cho các ứng viên tranh cử tổng thống Mỹ nhiệm kỳ mới.

Ông Jeb Bush, em trai cựu tổng thống George Walker Bush, đang là ứng cử viên thu hút nhiều tiền tài trợ nhất cho chiến dịch tranh cử - Ảnh: Reuters


Cụ thể, số tiền ủng hộ cho ông Jeb Bush quyên được đứng đầu danh sách với 102 triệu USD. Nhóm super PAC ủng hộ ứng viên Ted Cruz thu được gần 38 triệu USD. Các super PAC ủng hộ bà Hillary Clinton và ứng viên Scott Walker thu được 20 triệu USD.

Tuy nhiên có điểm khác biệt đáng chú ý trong chiến dịch vận động tài chính ủng hộ ứng viên tổng thống năm nay tại Mỹ. Thứ nhất là gần như mọi ứng viên trong số 22 gương mặt tham gia cuộc đua 2016 đều có một tổ chức super PAC của riêng họ. Tổ chức này sẽ lo toan việc chạy quảng cáo và tới gõ cửa từng nhà cử tri để vận động bỏ phiếu.

Thứ hai, không có giới hạn nào về mức đóng góp tài chính của mỗi cá nhân. Điều đó có nghĩa những nhà tài trợ giàu có hoàn toàn có thể đóng góp tối đa theo mong muốn và khả năng của họ.

Chủ tịch Ủy ban bầu cử liên bang (FEC) Ann Ravel cho biết FEC sẽ giám sát chặt chẽ việc vận động tài chính tranh cử và điều tra những vi phạm liên quan tới công tác bầu cử. Tuy nhiên ông cũng thừa nhận việc này là rất khó.

Một phân tích của CBS nhận thấy có tới 61 cá nhân đã tài trợ 1 triệu USD hoặc hơn thế cho các tổ chức super PAC.

Chủ tịch FEC Ann Ravel cho rằng, điều đáng lo ngại nhất là những đại gia này sẽ bỏ tiền ra mua được ảnh hưởng lớn hơn và điều đó sẽ làm suy giảm quyền dân chủ của các cử tri bình thường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các ứng viên tổng thống Mỹ nhận 258 triệu USD tài trợ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.