Theo dõi Báo Hànộimới trên

Các công ty phương Tây giảm dần đầu tư tại Trung Quốc

Thanh Hà| 03/08/2015 16:22

(HNMO)- Trong bối cảnh nền kinh tế Trung Quốc đang cho thấy những dấu hiệu giảm tốc, các công ty phương Tây hoạt động tại quốc gia này đã quyết định cắt giảm đầu tư, chi phí và thu hẹp dây chuyền sản xuất.


Trong thập kỷ vừa qua, tốc độ tăng trưởng kinh tế hai con số của Trung Quốc đã thu hút rất nhiều công ty phương Tây ồ ạt đổ vốn đầu tư vào quốc gia này. Thế nhưng, gần đây khi nền kinh tế lớn thứ hai thế giới có dấu hiệu giảm tốc, nhu cầu tiêu dùng suy yếu, thời kỳ hoàng kim của các công ty phương Tây đã chấm dứt.

Trả lời phỏng vấn của hãng tin Reuters, ông Frans van Houten, Giám đốc Điều hành Tập đoàn Điện tử Philips của Hà Lan cho biết, tập đoàn này đã có 5 năm hoạt động và kinh doanh khả quan tại thị trường Trung Quốc. Trong 5 năm đó, tập đoàn đều ghi nhận tốc độ tăng trưởng hai con số. Thế nhưng, tốc độ tăng trưởng ngày càng giảm sút khi lượng đơn đặt hàng ngày một khan hiếm.

Dây chuyền sản xuất xe của GM tại Trung Quốc


Trung Quốc là một thị trường có quy mô lớn, vì thế, nhiều lãnh đạo công ty không muốn rút khỏi thị trường này. Thế nhưng, họ nói rằng, công việc kinh doanh không được như trước.

CEO của Tập đoàn Công nghiệp ABB có trụ sở tại Thụy Sỹ bày tỏ: “Tôi lạc quan rằng trong trung và dài hạn, nền kinh tế Trung Quốc sẽ phục hồi trở lại. Thế nhưng, trong ngắn hạn, chúng tôi sẽ phải xoay sở để vượt qua thời kỳ khó khăn này".

Để tiếp tục trụ vững trên thị trường khi nhu cầu tiêu dùng giảm sút, các công ty phương Tây đã đề ra những chiến lược khác nhau. Các hãng xe lớn như General Motors hay Volvo đồng loạt cắt giảm chi phí sản xuất, đặc biệt là chi phí nguyên liệu, BMW và Luxottica cố gắng thu hút khách hàng Trung Quốc bằng cách hạ giá thành sản phẩm, trong khi một số công ty khác như Dumex quyết định thu hẹp dây chuyền sản xuất tại Trung Quốc. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các công ty phương Tây giảm dần đầu tư tại Trung Quốc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.