Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhật Bản tưởng niệm 70 năm thảm họa bom nguyên tử Nagasaki

Tuấn Minh| 10/08/2015 06:28

(HNM) - Ngày 9-8, chính quyền thành phố Nagasaki đã tổ chức lễ tưởng niệm 70 năm ngày Mỹ ném bom nguyên tử xuống thành phố này làm hàng chục nghìn người thiệt mạng.

Người dân cầu nguyên tại công viên Hòa Bình của Nagasaki ngày 9/8.



Theo Reuters, các hoạt động tưởng niệm diễn ra tại Công viên Hòa bình, với sự tham dự của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Đại sứ Mỹ tại Nhật Bản Caroline Kennedy và hàng nghìn người dân. Các nhà thờ trong thành phố đã đồng loạt rung chuông để những người còn sống sót, người thân của các nạn nhân và mọi người cùng nhớ lại thảm họa đau thương này.

Vào lúc 11 giờ 2 phút (giờ địa phương) ngày 9-8-1945, một quả bom hạt nhân làm từ plutoni mang tên "Fat Man" đã được ném xuống gần một nhà máy vũ khí lớn. Quả bom đã hủy hoại một phần ba thành phố và làm khoảng 74.000 người thiệt mạng. Nhiều người sau đó còn bị chết vì thương tật và nhiễm xạ. Vụ việc này diễn ra chỉ ba ngày sau khi chiếc máy bay B-29 của Mỹ ném quả bom hạt nhân đầu tiên trong lịch sử, mang tên "Little Boy", xuống thành phố Hiroshima, cướp đi sinh mạng của 140.000 người.

Trong bài phát biểu tại buổi lễ ở Nagasaki, Thủ tướng S.Abe tái khẳng định, Nhật Bản sẽ nỗ lực vì một thế giới không có vũ khí hạt nhân bằng cách hợp tác với các cường quốc hạt nhân và các nước không có vũ khí hạt nhân. Theo ông Abe, Nhật Bản sẽ trình lên phiên họp tới đây của Đại hội đồng Liên hợp quốc một nghị quyết mới kêu gọi hủy bỏ các loại vũ khí hạt nhân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhật Bản tưởng niệm 70 năm thảm họa bom nguyên tử Nagasaki

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.