Theo dõi Báo Hànộimới trên

Vẫn xảy ra nổ nhỏ ở Thiên Tân, chính phủ tuyên bố không che đậy vụ việc

Vân An| 17/08/2015 15:42

(HNMO) - Tờ báo chính thức của Đảng cộng sản Trung Quốc đã trấn an công chúng rằng sẽ không có sự che đậy về nguyên nhân gây ra các vụ nổ lớn tại kho chứa hàng nguy hiểm ở cảng Thiên Tân.


Theo trang tin South China Morning Post, đến thời điểm này, số người chết trong thảm họa này đã tăng lên 114 người.

Tờ Nhân dân nhật báo Trung Quốc cho biết trong một bài xã luận rằng, chính phủ trung ương sẽ tiến hành một cuộc điều tra kỹ lưỡng về các vụ nổ tuần trước và bất cứ ai phạm tội, có hành vi sai trái đều sẽ bị xử lý.

Bài báo được xuất bản trong bối cảnh có những đồn đoán về chủ sở hữu của nhà kho - Ruihai International Logistics - và liệu có bất kỳ quan chức chính phủ nao liên quan đến công ty này hay không.

Theo tờ báo, sẽ là vô căn cứ khi công chúng đặt ra giả định về sự bao che trong vụ việc này khi mà Đảng cộng sản Trung Quốc thời gian qua đã rất mạnh tay với các quan chức cấp cao phạm tội tham nhũng. Tờ báo kêu gọi công chúng tin tưởng vào chính quyền trung ương, nhưng nói thêm rằng, cuộc điều tra khá là phức tạp và khó có thể đưa ra bất cứ kết luận nào nhanh chóng.

Cư dân sống gần khu vực vụ nổ biểu tình trước địa điểm diễn ra họp báo sáng nay, 17/8



"Lực lượng cứu hộ, các nhà báo và các chuyên gia hóa học đều thừa nhận rằng tình hình tại khu vực vụ nổ là rất phức tạp. Hỏa hoạn và các vụ nổ có nguy cơ tiêu diệt các manh mối phục vụ cho việc điều tra, khiến rất khó khăn để tìm ra nguyên nhân của các vụ nổ và tiến trình điều tra có thể mất thời gian rất dài", bài báo viết.

Sáng nay, 17/8, một vụ nổ nhỏ đã được báo cáo xảy ra tại khu vực hiện trường.

Đến nay, 54 người thiệt mạng đã được xác định, trong đó có 16 lính cứu hỏa của Bộ Công an, 23 nhân viên cứu hỏa làm việc tại cảng và 5 cảnh sát.

70 người vẫn đang mất tích, trong đó có 56 nhân viên cứu hỏa làm việc tại cảng Thiên Tân và 8 nhân viên cứu hỏa làm việc trong lực lượng cảnh sát.

Ngoài ra, khoảng 698 người đang được điều trị tại bệnh viện.

Cũng trong sáng nay, hơn 50 người có nhà ở gần địa điểm xảy ra vụ nổ đã tổ chức một cuộc biểu tình bên ngoài địa điểm tổ chức một cuộc họp báo về các nỗ lực cứu trợ thảm họa.

Họ kêu gọi chính phủ mua lại nhà của họ vốn đã bị phá hủy hoặc hư hỏng nặng trong các vụ nổ. Nhiều người biểu tình tuyên bố sẽ có hành động pháp lý chống lại chủ sở hữu của các kho hàng nguy hiểm và các chủ đầu tư nhà ở.

Chính quyền thành phố đã phải triển khai hàng chục cảnh sát và cảnh sát bán quân sự để bảo vệ khách sạn nơi cuộc họp báo được tổ chức.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vẫn xảy ra nổ nhỏ ở Thiên Tân, chính phủ tuyên bố không che đậy vụ việc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.