Theo dõi Báo Hànộimới trên

Liên hợp quốc đe dọa trừng phạt Nam Sudan

Vân An| 26/08/2015 11:16

(HNMO) - Liên hợp quốc cho biết, tổ chức này đã sẵn sàng


Theo hãng tin BBC, cuối ngày hôm nay, 26/8, ông Kiir dự kiến ký một thỏa thuận nhằm kết thúc nhiều tháng nội chiến. Tuy nhiên, phát ngôn viên của ông cho biết, ông vẫn còn đang cân nhắc.

Tuần trước, lãnh đạo phiến quân Riek Machar đã ký thỏa thuận này nhưng ông Kiir từ chối.

Cuộc chiến giữa các lực lượng trung thành với tổng thống và lãnh đạo phiến quân tại Nam Sudan đã khiến hơn 2,2 triệu người phải rời bỏ nhà cửa.

Trong một cuộc họp Hội đồng Bảo an, người đứng đầu phụ trách vấn đề nhân đạo của Liên hợp quốc – ông Stephen O'Brien – cảnh báo, tình hình tại Nam Sudan đang xấu đi. Ông đã được báo cáo về nhiều tội ác, trong đó có những vụ thiêu chết người tại nhà của họ.

Ông Kiir (trái) và đối thủ của ông - ông Riek Machar



Một nghị quyết do Mỹ soạn thảo sẽ áp đặt một lệnh cấm vận vũ khí và các biện pháp trừng phạt khác nếu ông Kiir không phát đi tín hiệu muốn cải thiện tình hình.

Ông Kiir (trái) và đối thủ của ông - ông Riek Machar - đã tranh cãi về các chi tiết của bản đề xuất hòa bình, trong đó đề cập đến việc ông Machar sẽ quay trở lại chức vụ phó tổng thống.

Nam Sudan là quốc gia trẻ nhất thế giới, trở thành một nước độc lập vào năm 2011.

Nhiều thỏa thuận ngừng bắn đã được thống nhất rồi lại bị phá vỡ kể từ khi cuộc xung đột nổ ra vào năm 2013, sau khi Tổng thống cáo buộc ông Machar âm mưu đảo chính.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Liên hợp quốc đe dọa trừng phạt Nam Sudan

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.