Theo dõi Báo Hànộimới trên

Áo và Hungary chật vật đối phó nạn buôn người và làn sóng tị nạn

Hoàng Linh| 31/08/2015 15:44

(HNMO) - Hôm nay 31/8, Áo bắt đầu thắt chặt cửa ngõ phía Tây của mình sau khi 71 thi thể người nhập cư trái phép bị phát hiện trên chiếc xe tải hồi tuần trước.

Bộ trưởng Nội vụ Áo chính thức tuyên bố thắt chặt biên giới phía Tây trong nỗ lực tuyên chiến với làn sóng tị nạn và nạn buôn người.

“Chúng tôi sẽ thắt chặt kiểm soát biên giới trong thời gian tới đặc biệt là các cửa khẩu phía Tây, kiểm tra mọi chiếc xe có thể che giấu các nạn nhân của những kẻ buôn người” - Bộ trưởng Nội vụ Johanna Mikl-Leitner phát biểu. Biên giới phía Tây của Áo giáp với Hungary, Slovakia, Slovenia và Cộng hoà Czech. Trong ngày hôm nay 31/8, các chốt chặn của chính phủ Áo đã tạo ra nút ách tắc giao thông kéo dài tới 20km trên tuyến đường M1 về phía Hungary (trước khi dừng tại Áo, chiếc xe chở các thi thể đã di chuyển qua Hungary).

Biên giới phía Tây của Áo giáp với Slovakia, Séc và đáng chú ý là Hungary - nơi chiếc xe chở 71 thi thể bị phát hiện trước đó đã chạy qua.


Chỉ vài giờ sau khi thắt chặt kiểm soát, giới chức trách Áo cũng cho biết đã phát hiện khoảng 200 người tị nạn và bắt giữ 5 kẻ buôn người. Theo ông Konrad Kogler, trưởng cơ quan an ninh Áo, cho biết, việc thắt chặt biên giới cũng nhận được sự đồng thuận của các quốc gia láng giềng - bao gồm cả Đức - và không vi phạm hiệp ước biên giới chung Schengen.

Một phát ngôn viên chính phủ Áo cũng khẳng định rằng Hungary không được phép để những người nhập cư xuất cảnh nếu không có các giấy tờ và visa hợp lệ - đây là điều đã được quy định trong hiệp ước Schengen. Tuy nhiên, cũng chính điều này đã khiến các nhà ga tại thủ đô Budapest trở nên tắc nghẽn nghiêm trọng.

Tuyến đường M1 nối Hungary vào Áo hiện đang tắc dài 20km do động thái mới của Áo.

Về phía mình, Hungary lại chỉ trích Đức đã quá dễ dãi đối với những người nhập cư trái phép đến từ Syria - điều khiến những người này càng có "thêm hi vọng" trong việc tìm kiếm cơ hội xâm nhập các nước châu Âu. Phát ngôn viên chính phủ Hungary, ông Andras Giro-Szasz, cho biết: "Để chấm dứt tình trạng lộn xộn và thay đổi tình hình, chúng tôi yêu cầu Đức phải làm rõ tính hợp pháp của những người nhập cư (vào Liên minh châu Âu)". 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Áo và Hungary chật vật đối phó nạn buôn người và làn sóng tị nạn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.