Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tổng thống Obama đạt đủ phiếu thông qua thỏa thuận hạt nhân Iran

Hải An| 02/09/2015 23:43

(HNMO) – Ngày 2-9, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã tập hợp đủ lượng phiếu an toàn từ Thượng viện để đảm bảo rằng thỏa thuận hạt nhân Iran sẽ chắc chắn phát huy hiệu lực.


Theo hãng tin BBC, cho đến thời ngày 2-9, Tổng thống Obama đã hội tụ đủ số phiếu cần thiết để vượt qua bất cứ trở ngại nào từ phía Quốc hội Mỹ đối với việc thông qua thỏa thuận hạt nhân Iran. Tổng thống Obama nói rằng thỏa thuận sẽ ngăn chặn “mọi con đường đến với vũ khí hạt nhân” của Iran. 

Đảng viên Đảng Dân chủ, Barbara Mikulski, bang Maryland đã trở thành thượng nghĩ sĩ thứ 34 bỏ phiếu ủng hộ thỏa thuận này. Thượng nghị sĩ Barbara Mikulski phát biểu: "Không có thỏa thuận nào hoàn hảo, đặc biệt là khi đàm phán với Iran. Tôi cho rằng Kế hoạch hành động toàn diện chung là lựa chọn khả dĩ nhất để ngăn cản Tehran sở hữu bom hạt nhân. Với lý do này, tôi sẽ bỏ phiếu ủng hộ thỏa thuận".

Đảng viên Đảng Dân chủ, Barbara Mikulski là thượng nghị sĩ thứ 34 bỏ phiếu
ủng hộ thỏa thuận hạt nhân Iran. Ảnh: BBC

Trước đó, các đảng viên Đảng Cộng hòa đã cùng thống nhất phản đối bản kế hoạch vừa đạt được giữa Iran và P5+1, cho rằng thỏa thuận này sẽ chỉ khích lệ thêm chương trình hạt nhân của Iran mà thôi.

Quá trình thương lượng đàm phán về vấn đề hạt nhân giữa Iran và nhóm P5+1 (gồm 6 nước Mỹ, Anh, Pháp, Trung Quốc, Nga và Đức) khởi động từ năm 2006. Kết thúc tiến trình đàm phán kéo dài gần một thập kỉ, Iran và P5 +1 đã đạt được một thỏa thuận toàn diện nhằm giới hạn chương trình phát triển năng lực hạt nhân của Iran trong mục đích phi quân sự. Đổi lại, Iran được dỡ bỏ khỏi các lệnh trừng phạt mà Liên hợp quốc, Liên minh châu Âu và Mỹ áp đặt nhiều năm nay. Hiệp ước sẽ bắt đầu có hiệu lực từ tháng 11-2015. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Obama đạt đủ phiếu thông qua thỏa thuận hạt nhân Iran

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.