Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hơn 1.500 máy kéo “náo loạn” Paris do khủng hoảng thịt và sữa

Hoàng Linh| 04/09/2015 06:08

(HNMO) - Cuộc biểu tình của những người nông dân Pháp đang khiến thủ đô Paris chật cứng với hơn 1.500 chiếc máy kéo.


Diễn ra ngay trước thềm cuộc họp của các bộ trưởng nông nghiệp Liên minh Châu Âu, cuộc biểu tình đã khiến giao thông quanh Paris bị ùn tắc. Đây là lần thứ hai những người nông dân Pháp tiến hành biểu tình - kế tiếp sau lần đầu vào hồi tháng 7 nhằm phản đối mức giá nông sản tụt thấp.

Cho tới tuần này, FNSEA - hiệp hội nông dân lớn nhất tai  Pháp - đã kêu gọi một cuộc biểu tình mới với tuyên bố những phản ứng của chính phủ Pháp là chưa đủ để bảo vệ những người nông dân trước hệ quả của việc Nga cấm vận các sản phẩm phương Tây. Bên cạnh đó, nhiều vấn nạn về lâu dài liên quan tới các đối thủ cạnh tranh nước ngoài với giá rẻ hơn cũng như khả năng thương thảo ở các thị trường lớn vẫn còn tồn tại.

“Chúng tôi đến để thể hiện sự suy sụp tinh thần của mình. Chúng tôi không còn kiếm sống nhờ công việc của mình được nữa” - Patrice Jaouen, một nông dân trồng rau 43 tuổi dẫn đầu đoàn xe kéo vượt hành trình 588km từ Britanny tới Paris, cho biết. “Chúng tôi không cần các giải pháp ngắn hạn, chúng tôi không cần tiền hỗ trợ, chúng tôi cần sự cải tổ cả hệ thống” - ông chia sẻ thêm.


Theo những nông dân Pháp, họ chịu nhiều rắc rối do mức thuế tuyển dụng cao và bị áp đặt chính sách bảo vệ môi trường khắt khe hơn nhiều nước khác thuộc khối Liên minh Châu Âu. 

Cuộc biểu tình lần này diễn ra ngay trước cuộc họp giữa thủ tướng Pháp Manuel Valls và ban đại diện từ phía các hiệp hội nông dân. Theo cảnh sát, số lượng máy kéo xuất hiện tại Paris là 1.580 chiếc - cùng với 91 xe buýt, 50 xe ô tô chở người. Trong khi đó, số liệu từ FNSEA đưa ra là 1.733 máy kéo.

“Chúng tôi cần tầm nhìn cho tương lai, cần một khoản thu nhập đủ để nuôi sống gia đình mình” - ông Philippe Nivost chia sẻ khi đang ngồi cạnh hai chú bò mà mình mang tới từ miền trung nước Pháp.

Bản thân Pháp cũng nhận được sự ủng hộ từ một số thành viên Liên minh Châu Âu để hỗ trợ các nông dân trước sự suy thoái mạnh mẽ của thị trường. Tuy nhiên, Ủy viên phụ trách nông nghiệp châu Âu Phil Hogan lại đưa ra cảnh báo về những rủi ro trong việc tái cơ cấu thị trường. Trong khi đó, vào ngày thứ 2 vừa qua, Bộ trưởng nông nghiệp Pháp Stephane Le Foll cũng thất bại trong việc đạt được những thoả thuận nhất định với người đồng cấp Đức trước thềm hội nghị chung về vấn đề này của châu Âu. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hơn 1.500 máy kéo “náo loạn” Paris do khủng hoảng thịt và sữa

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.