Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ký ức kinh hoàng của cô gái từng làm nô lệ cho thủ lĩnh IS

Mai Chi| 11/09/2015 09:44

(HNMO) - Khi phiến quân IS ập đến, Zeinat (*) và gia đình cô vô cùng hoảng loạn tìm mọi cách chạy trốn. Họ đã từng được nghe kể rất nhiều điều kinh khủng, và họ thừa hiểu chuyện gì sẽ xảy ra.


Nhưng tất cả đã quá muộn. Mắc kẹt ở chân núi Sinjar, miền Bắc Iraq, giữa hàng trăm người khác cũng đang tìm cách thoát thân, họ bị bắt giữ một cách dễ dàng.

Giống như hầu hết những người phụ nữ Yazidi, sau khi bị tách khỏi cha và các chị em gái, Zeinat bị ép trở thành nô lệ và bị đối xử như một món hàng hóa cho cái gọi là “nhà nước Hồi giáo”.

Tuy nhiên, Zeinat không phục vụ các binh sĩ IS thông thường. Cô được lựa chọn để hầu hạ thủ lĩnh khủng bố Abu Bakr al-Baghdadi cùng với gia đình và bạn bè của hắn.

Zeinat hồi tưởng lại quãng thời gian bị al-Baghdadi ngược đãi với đôi mắt màu xanh ánh lên những tia nhìn còn nguyên nỗi khiếp sợ. Ban đầu, cô không hề biết đó là thủ lĩnh khét tiếng của bọn khủng bố. Zeinat cùng 8 cô gái khác được đưa từ chợ nô lệ về nhà tên này tại Raqqa, Syria – thủ đô của nhà nước Hồi giáo tự xưng IS. Ngay khi vừa đến nơi, chúng ép cô xem một đoạn băng ghi lại cảnh phiến quân IS chặt đầu một nhà báo Mỹ kèm theo đe dọa cô  sẽ có số phận tương tự nếu không cải đạo sang Hồi giáo”.

“Al-Baghdadi đối xử với chúng tôi rất tàn tệ. Hắn ta luôn dọa dẫm "Hãy quên cha và anh trai của các ngươi đi, chúng đã bị giết hết rồi. Mẹ và chị của các ngươi cũng đã bị bắt về làm vợ. Hãy quên chúng đi” - Zeinat kể lại.

Những mô tả về của Zeinat gần như trùng khớp với đoạn băng ghi hình phiến quân IS chặt đầu nhà báo James Foley, Steven Sotloff và những con tin khác.

Cuộc trốn chạy không thành

Al-Baghdadi và gia đình không có một nơi ở cố định mà thường di chuyển từ thị trấn này sang thị trấn khác. Chỉ một ngày sau khi Zeinat đến, cô và những người khác lại phải thu dọn đồ đạc để chuyển đi bởi một trận không kích đã khiến khu vực đó bị phá hủy.

Zeinat chịu trách nhiệm lau dọn nhà cửa và nấu nướng. Trong khi al-Baghdadi đánh cô và nhắc đi nhắc lại việc cô và những người phụ nữ khác là tài sản của IS, ba người vợ và sáu đứa con của hắn thường xuyên mắng chửi cô.

Cảm thấy mình không thể tiếp tục chịu đựng cảnh bị ngược đãi tàn tệ như vậy, cô đã quyết tâm tìm cách chạy trốn. Cô và những người khác lên kế hoạch lấy trộm chìa khóa căn nhà mà họ đang bị giam lỏng.

“Sau khi lấy được chìa khóa và mở cửa, chúng tôi không biết làm gì khác ngoài việc gắng sức chạy liên tục cho đến khi nhìn thấy một ngôi nhà bên ngoài tỉnh Aleppo. Một người phụ nữ Ả Rập bước ra giục chúng tôi vào nhà. Cô ấy hứa sẽ giúp, và rồi mỉa mai thay, cô ta lại gọi Abu Bakr al-Baghdadi đến”.

Điều tất yếu đã xảy ra. Zeinat chịu sự trừng phạt của al-Baghdadi và các phiến quân IS.

“Chúng dùng tất cả mọi thứ có thể, từ dây cáp, thắt lưng, cho đến gậy gỗ để hành hạ chúng tôi tới mức toàn thân đều thâm tím. Cánh tay tôi đã bị trật khớp, và cho đến tận bây giờ tôi vẫn cảm thấy rất đau mỗi khi cầm nắm”.

Từ tra tấn dã man tới liên tục cưỡng bức

"Một lần nữa tôi lại cảm thấy vô cùng kinh hãi, nhất là đến tận lúc đó tôi mới biết người mình vừa phục vụ là ai. Tôi không thể hình dung được đó chính là thủ lĩnh của IS. Ông ta đã có thể giết tôi.  Al-Baghdadi nói: "Chúng tao đánh vì mày bỏ chạy. Chúng tao đã chọn mày để cải đạo sang Hồi giáo. Mày thuộc về nhà nước Hồi giáo”. - Zeinat hồi tưởng.

Trong quá trình bị IS giam cầm tại Raqqa (Syria) và trừng phạt vì tội bỏ trốn, Zeinat gặp Kayla Mueller – một con tin người Mỹ. Cô là nhân viên cứu trợ nhân đạo bị bắt tại phía Bắc Syria vào năm 2013, được cho là đã bị giết hại vào tháng 2/2015.

Zeinat kể: “Tôi thấy Kayla lần đầu tiên tại phòng giam. Kể từ đó, chúng tôi luôn ở bên nhau và trở nên thân thiết như hai chị em. Bọn chúng giam tôi và Kayla cùng nhau trong vài tuần. Căn phòng vô cùng chật chội, nóng bức và không có ánh sáng. Bữa ăn hàng ngày chỉ là chút ít bánh mỳ với pho mát vào buổi sáng và cơm hoặc mỳ ống vào buổi tối, nên lúc nào chúng tôi cũng cảm thấy đói cồn cào.

Sau đó, Zeinat và Kayla bị chuyển đến nhà của Abu Sayyaf – một phiến quân cấp cao. Các quan chức Mỹ cho rằng đây chính là kẻ phụ trách việc đem lại nguồn thu từ dầu mỏ cho nhà nước Hồi giáo tự xưng IS.

Kayla bị đưa đi gặp al-Baghdadi. Khi trở lại, cô ấy đã khóc rất nhiều và tâm sự rằng al-Baghdadi ép cô phải lấy hắn nếu không muốn bị giết chết. Tồi tệ hơn, al-Baghdadi đã cưỡng bức cô ấy tổng cộng 4 lần. IS lập luận việc bắt giữ và cưỡng bức những phụ nữ và bé gái không theo đạo Hồi là phù hợp với lời răn dạy trong Kinh Coran”. 

Sự sợ hãi của con tin người Mỹ

Zeinat từng cố gắng thuyết phục Kayla bỏ trốn rất nhiều lần nhưng đều không có tác dụng. “Sau khi biết chuyện xảy ra với Kayla, tôi thực sự muốn thoát khỏi đó. Tôi muốn Kayla đi cùng tôi nhưng cô ấy lo sợ nếu bị bắt, chúng tôi sẽ bị chặt đầu giống như nhà báo Mỹ trong đoạn băng ghi hình. Còn tôi thì đã hạ quyết tâm bỏ trốn dù bằng cách nào đi chăng nữa”.

Khi đó, thủ lĩnh nhóm khủng bố IS al-Baghdadi đối xử với Kayla như vợ mình. Hắn ép cô phải mang mạng che mặt truyền thống “niqab”. Thậm chí ngay cả Sayyaf cũng không được nhìn thấy mặt cô. Al-Baghdadi tặng Kayla một chiếc đồng hồ để thể hiện quyền sở hữu. Hắn cũng tặng những “người vợ” khác món quà tương tự.

Những nhân viên điều tra của Mỹ đã có một vài cuộc trò chuyện với những cô gái từng bị giam giữ với Kayla, và thông tin thu được cũng được chia sẻ với gia đình cô.

Mô tả cuộc sống hàng ngày của al-Baghdadi, Zeinat nói: “Ông ta thường thức dậy rất muộn và có thói quen ở lỳ trong phòng 3 đến 4 tiếng mỗi ngày. Đôi khi ông ta nói chuyện với chúng tôi, nhưng cũng có lúc tôi không gặp ông ta trong vài ngày. Không ai biết ông tra đi đâu và làm gì”.

Nỗ lực thành công khi cơ hội đến

Nhìn vào bức ảnh gần đây nhất của al-Baghdadi trong một nhà thời Hồi giáo, Zeinat nói: “Thường ngày ông ta chỉ mặc quần áo bình thường chứ không mặc trang phục Hồi giáo truyền thống như vậy”.

Al-Baghdadi trong bức ảnh gần đây nhất.

Thủ lĩnh IS luôn tránh xa điện thoại di động do lo sợ rằng các lực lượng liên minh có thể dò ra vị trí của mình từ sóng điện thoại. Al-Baghdadi liên hệ rất chặt chẽ với những kẻ chỉ huy của IS, nhưng không rõ bằng cách nào. Zeinat cho rằng thông tin được truyền đi nhờ những tay sai thân cận của hắn.

Sau nhiều nỗ lực, cuối cùng Zeinat cũng tìm được cơ hội bỏ trốn. “Chúng tôi tận dụng vết nứt trên cửa sổ trong phòng để tạo một lỗ hổng nhỏ, vừa đủ để tôi và một người bạn bò ra ngoài. Chúng tôi không biết mình đang ở đâu mà chỉ gắng sức chạy. Tất cả những gì  có thể làm lúc đó là cầu Chúa giúp đỡ”.

Cuối cùng, chúng tôi cũng  đến được một ngôi làng nhỏ không sáng đèn, trừ một ngôi nhà duy nhất. IS không bao giờ bật điện vì sợ bị không kích.Tôi quyết định đến đó để nhờ sự giúp đỡ của  một gia đình. Thật may  mắn, sau đó, hai người đàn ông đã chở chúng tôi  trốn thoát bằng hai chiếc xe máy.

Chúng tôi mang mạng che mặt màu đen và nấp sau lưng họ. Họ chở chúng tôi qua những cánh đồng và con hẻm để tránh bị phát hiện" - Zeinat kể vê hành trình trốn chạy của mình.

Hai cô gái trẻ đã trốn thoát thành công và không lâu sau đó, Zeinat được đoàn tụ với mẹ cùng một vài anh chị em. Nhưng ba người trong số các chị em gái của cô còn nằm trong tay IS, và cha cô vẫn mất tích, có lẽ đã bị giết chết.

Hình ảnh những người phụ nữ Yazidi đoàn tụ với nhau.


Bỏ lại sau lưng những ký ức đau buồn của chuỗi ngày kinh hoàng kéo dài gần 2 tháng, Zeinat mong muốn ra nước ngoài sinh sống và học tập để trở thành một giáo viên.

Cô cũng hy vọng những thông tin mà mình cung cấp sẽ phần nào giúp các nhà chức trách tiêu diệt al-Baghdadi. “Tôi mong họ giết được hắn, càng sớm càng tốt. Hắn sát hại người dân vô tội, ép họ phải cải đạo. Hắn cưỡng bức các cô gái, khiến các gia đình ly tán”.

“Tôi mong cả thế giới biết được sự ác độc của hắn” - Neinat nói.

(*): Tên nhân vật đã được thay đổi 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ký ức kinh hoàng của cô gái từng làm nô lệ cho thủ lĩnh IS

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.