Theo dõi Báo Hànộimới trên

Núi lửa Nhật Bản phun trào, tro bụi che phủ Kyushu

Hoàng Linh| 14/09/2015 08:53

(HNMO) -  Theo cơ quan khí tượng Nhật Bản, ngọn núi lửa mang tên Aso trên hòn đảo chính Kyushu phía Nam quốc gia này hôm nay vừa phun trào trở lại, che phủ bầu không khí bởi những đám tro và khói bụi khổng lồ.

(HNMO) -  Theo cơ quan khí tượng Nhật Bản, ngọn núi lửa cao 1,592m mang tên Aso trên hòn đảo chính Kyushu phía nam quốc gia này hôm nay vừa phun trào trở lại, che phủ bầu không khí bởi những đám tro và khói bụi khổng lồ cao tới 2km.

Hình ảnh núi Aso phun trở lại do một người dùng đăng tải trên Twitter.


Theo công ty điện lực Kyushu, vụ phun trào không gây ảnh hưởng gì tới các nhà máy hạt nhân của họ - kể cả nơi gần nhất là Sendai - chỉ cách 160km phía Nam núi Aso. Theo những cập nhật mới của đài truyền hình Nhật Bản, bụi khói hiện đã che phủ khoảng bán kính lên tới 4km. Các quan chức địa phương cho biết vào thời điểm phun, có khá nhiều người ở các bãi đỗ xe quanh đó nhưng số này đã được di tản tới nơi an toàn. Hiện tại, chưa có báo cáo nào về thương vong được ghi nhận.

Nhật Bản - vốn nằm trên vành đai núi lửa hình móng ngựa dọc theo rìa Thái Bình dương - “sở hữu” tới hơn 100 ngọn núi lửa đang hoạt động. Hồi năm ngoái, ngọn núi Otake ở miền trung Nhật Bản cũng bất ngờ phun trào trở lại khiến 63 người chết - thảm hoạ được đánh giá là tồi tệ nhất trong gần 90 năm qua. Trong tháng 5/2015, chính quyền Kyushu cũng phải di tản cư dân trên một hòn đảo phía nam tỉnh này cũng do núi lửa phun trào. Bản thân Aso cũng là một trong những ngọn núi lửa hoạt động mạnh mẽ nhất trong quần thể này.

Núi Aso nằm ở phía nam Nhật Bản, thuộc địa phận Kyushu
(ảnh: The Guardian)
(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Núi lửa Nhật Bản phun trào, tro bụi che phủ Kyushu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.