Theo dõi Báo Hànộimới trên

Báo chí quốc tế đưa tin về chuyến thăm của Tổng Bí thư tới Nhật Bản

Thanh Hà| 16/09/2015 15:13

(HNMO) - Hôm nay, 16/9, nhiều cơ quan thông tấn uy tín của Nhật Bản và thế giới đã đồng loạt đưa tin đậm nét về chuyến thăm của Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng tới Nhật Bản.


Trang tin Japan Times cho biết, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhất trí rằng, Nhật Bản sẽ cung cấp thêm tàu tuần tra để tăng cường sức mạnh của lực lượng thi hành luật pháp trên biển của Việt Nam. Japan Times trích dẫn lời phát biểu của Thủ tướng Abe: “Chúng tôi cùng chia sẻ mối quan ngại sâu sắc về các động thái đơn phương thay đổi hiện trạng và làm gia tăng căng thẳng trên Biển Đông, bao gồm hoạt động bồi lấn và xây đảo nhân tạo”. Bên cạnh đó, phía Nhật Bản cũng sẽ bổ sung thêm khoản vay trị giá 100 tỷ yen để hỗ trợ Việt Nam xây dựng các cơ sở hạ tầng mới như cảng biển và đường cao tốc.

Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe.


Cơ quan thông tấn Kyodo News của Nhật Bản đưa tin, nhân chuyến thăm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Tokyo hy vọng sẽ thúc đẩy mối quan hệ hợp tác an ninh và kinh tế với Việt Nam. Bên cạnh đó, hãng tin này cũng nhấn mạnh sự nhất trí của lãnh đạo hai nước trong việc giải quyết các vấn đề tranh chấp lãnh thổ một cách hoà bình trên cơ sở luật pháp quốc tế.

Hãng tin Bloomberg đưa tin, Nhật Bản sẽ cung cấp tàu và thiết bị cho Việt Nam với tổng trị giá 200 triệu yên (1, 7 triệu USD). Hãng tin này nhận định, các cam kết tăng cường hợp tác an ninh và quốc phòng giữa hai nước là dấu hiệu cho thấy “sự liên kết mới về lợi ích giữa các quốc gia châu Á” trong bối cảnh hiện nay.

Tạp chí The Diplomat cũng đăng tải thông tin về chuyến thăm đầu tiên của lãnh đạo Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng tới Nhật Bản kể từ khi nhậm chức năm 2011. Tác giả bài báo đánh giá, hai nước đã phát triển mối quan hệ vững mạnh, từ mối quan hệ đối tác chiến lược năm 2009 trở thành quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng vào năm 2014 và sẽ được nâng lên một tầm cao mới sau chuyến thăm này.

Ngoài những hãng thông tấn kể trên, hàng loạt các tờ báo và trang tin khác như Fox News, South China Morning Post, Dispatch Times, Bangkok Post… cũng đều đưa tin về những hoạt động và kết quả đạt được trong khuôn khổ chuyến thăm của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tới Nhật Bản.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Báo chí quốc tế đưa tin về chuyến thăm của Tổng Bí thư tới Nhật Bản

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.