Theo dõi Báo Hànộimới trên

Quân đội Nga, Mỹ thảo luận về không kích Syria

Vân An| 01/10/2015 08:13

(HNMO) - Quân đội hai nước Nga và Mỹ sẽ tổ chức các cuộc thảo luận


Thông tin trên được hãng tin BBC dẫn lời các nhà ngoại giao hàng đầu của hai nước nói.

Các quan chức quốc phòng Nga cho biết, máy bay của nước này hôm qua (30/9) đã thực hiện khoảng 20 nhiệm vụ chống lại nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS). Nhưng Mỹ lo ngại rằng, các mục tiêu này là những đối thủ không phải là IS của nhà lãnh đạo Syria Bashar al-Assad, người được Nga ủng hộ.

Mỹ hiện đang không kích vào các mục tiêu của IS ở cả Syria và Iraq. NATO cho biết, có rất ít sự phối hợp giữa các lực lượng của Nga với lực lượng do Mỹ dẫn đầu trong cuộc chiến chống IS.

Theo Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov, các bên cần "thiết lập các kênh thông tin liên lạc để tránh bất kỳ sự cố nào ngoài ý muốn". Người đồng nhiệm Mỹ John Kerry cũng cho rằng, các cuộc đàm phán nên được tổ chức "càng sớm càng tốt", có thể ngay trong ngày hôm nay, 1/10.

Ngoại trưởng Nga, Mỹ đều khẳng định hai nước cần có cơ chế thông tin liên lạc khi tiến hành
các cuộc không kích ở Syria



Cuộc nội chiến Syria đã nổ ra suốt 4 năm, với một loạt các nhóm vũ trang đang chiến đấu để lật đổ chính phủ. Mỹ và các đồng minh của Mỹ cho rằng Tổng thống Assad nên từ chức, trong khi Nga ủng hộ ông nắm quyền.

Các cuộc không kích của Nga hôm qua được báo cáo là đã trúng nhiều khu vực do quân nổi dậy kiểm soát ở tỉnh Homs và Hama, gây thương vong. Mỹ cho biết họ đã được thông báo về các cuộc không kích này 1 tiếng trước khi chúng diễn ra.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết, lực lượng không quân của nước này đã nhắm mục tiêu vào cá thiết bị quân sự, thông tin liên lạc, các kho vũ khí, đạn dược và cung cấp nhiên liệu của IS - không trúng cơ sở hạ tầng hoặc các khu vực dân sự lân cận.

Trước các cuộc không kích, Thượng viện Nga đã cấp quyền cho Tổng thống Vladimir Putin được phép triển khai các lực lượng không quân Nga tại Syria.

Trong một phát biểu trên truyền hình, ông Putin cho biết các cuộc không kích nhắm mục tiêu vào IS - những kẻ đang kiểm soát các vùng đất rộng lớn ở Syria và Iraq. Ông Putin cũng cho biết, ông trông đợi Tổng thống Assad đối thoại với phe đối lập Syria để có một giải pháp chính trị.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quân đội Nga, Mỹ thảo luận về không kích Syria

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.