Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nữ nhà báo Belarus đoạt giải Nobel Văn học 2015

Thanh Hà| 08/10/2015 20:08

(HNMO) – Nữ nhà báo người Belarus Svetlana Alexievich đã đoạt giải thưởng Nobel Văn học năm 2015, Viện trưởng Viện Hàn lâm Thụy Điển công bố hôm nay, 8/10.

Viện Hàn lâm Thụy Điển đã quyết định trao giải Nobel danh giá cho bà Alexievich bởi những tác phẩm của bà Alexievich “đa giọng điệu”, là “biểu tượng mẫu mực về sức chịu đựng và lòng quả cảm trong thời đại ngày nay”.  

Nữ nhà báo Svetlana Alexievich.


Cho đến nay, bà là tác giả của nhiều truyện ngắn, bài viết và phóng sự. Trong đó, nổi bật nhất những bài viết về thảm họa nhà máy điện hạt nhân Chernobyl hay cuộc chiến tranh tại Afghanistan. Trong sự nghiệp làm báo của mình, bà cũng đã từng phỏng vấn hàng nghìn nhân chứng lịch sử trong những sự kiện chấn động như Chiến tranh Thế giới thứ 2, sự sụp đổ của Liên bang Xô Viết và thảm họa hạt nhân Chernobyl.  

Tác phẩm của bà Alexievich đã được xuất bản ở hơn 19 quốc gia, bao gồm Mỹ, Đức, Anh, Nhật Bản, Thụy Điển,..Theo Thư ký Viện Hàn lâm Thụy Điển Sara Danius, bà Alexievic là một ngòi bút phi thường.

Bà đã trở thành người phụ nữ thứ 14 được trao giải Nobel văn học kể từ khi giải này ra đời vào năm 1901. Bà sinh ngày 31/5/1948 tại Ivano-Frankovsk, Ukraine, trong một gia đình công chức. Bố bà là người Belarus còn mẹ là người Ukraine.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nữ nhà báo Belarus đoạt giải Nobel Văn học 2015

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.